sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giảm trong phiên hôm nay do diễn biến COVID phức tạp tại châu Á

06/05/2021

Giá dầu diễn biến trái chiều trong phiên ngày hôm qua với giá WTI giảm nhẹ 0.09% xuống 65.63 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.12% lên 68.96 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực. Theo báo cáo tồn kho tuần của Cơ quan năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô thương mại tuần 30/4 giảm 8 triệu thùng so với kỳ trước trong khi tồn kho nhiên liệu chưng cất giảm 2.9 triệu thùng. Thông tin này giúp cho giá duy trì đà tăng trong nửa đầu phiên tối qua, với giá WTI đạt 66.5 USD/thùng  giá Brent tiến sát đến mức 70 USD/thùng. Tuy nhiên, việc Saudi Arabia giảm giá bán dầu thô chính thức tháng 6 (OSPs) cho thị trường châu Á tối qua đã khiến giá WTI và Brent đồng loạt quay đầu giảm mạnh. OSPs giảm phản ánh nhu cầu dầu thô suy yếu tại châu Á khi Ấn Độ và Nhật Bản – hai quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3,4 thế giới – đang phải đối mặt với làn sóng COVID thứ 3 nghiêm trọng. OSPs giảm kèm theo việc giá Brent không vượt được mức kháng cự 70 USD/thùng quan trọng đã kéo thị trường rơi khỏi đà tăng từ tuần trước, khi có nhiều dự đoán nhu cầu tại châu Âu sẽ bù đắp lượng tiêu thụ sụt giảm ở châu Á.

Tính đến đầu giờ chiều nay, giá dầu phục hồi trở lại nhờ diễn biến tích cực quá trình triển khai văc-xin tại Mỹ và châu Âu. Văc-xin trong giai đoạn thử nghiệm của Moderna Inc có tác dụng với các biến thể coronavirus mới tại Brazil và Nam Phi, trong khi Canada tuyên bố sẽ triển khai Pfizer cho thiếu niên còn Mỹ đặt mục tiêu 70% dân số tiêm ít nhất 1 liều văc-xin trước 4/7 so với con số 56.3% hiện giờ.

Trong một vài phiên tới, giá dầu có khả năng tiếp tục điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ xuống mức 65 USD/thùng khi một số chuyên gia cho rằng Ấn Độ hiện tại vẫn chưa bước vào đỉnh dịch COVID. Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ trong thứ 6 tuần này là báo cáo rất quan trọng để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Mỹ hiện nay và kết quả báo cáo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị đồng USD cũng các sản phẩm định giá theo USD như dầu. Thị trường đã được các chỉ số vĩ mô của Mỹ hỗ trợ rất tốt trong tuần vừa rồi, nếu tuần này bảng lương có kết quả tiêu cực, giá có thể giảm sâu xuống dưới mức 63 USD/thùng.