sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giằng co, chờ đợi động lực tín hiệu bứt phá qua vùng 70.3 USD/thùng

27/03/2023

Giá dầu mở cửa với lực mua và bán tương đối giằng co, khi tâm lý thị trường vẫn còn dè chừng sau khi chứng kiến loạt ngân hàng đối diện với rủi ro thanh khoản. Nhưng các tin tức này đã dần được hấp thụ, và hệ thống tài chính đang được các Chính phủ nỗ lực tương hỗ. Trong bối cảnh tâm lý thị trường dần ổn định, lực mua có thể quay trở lại thị trường dầu trong phiên hôm nay, nhất là khi nguồn cung đang gặp một vài sức ép.

Ủy ban Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) ra thông báo cho biết ngân hàng First Citizens Bank (FCB) đã đạt được thỏa thuận mua lại tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của Silicon Valley Bank (SVB). Thỏa thuận giữa hai bên cho phép FCB mua 72 tỷ USD tài sản của SVB với mức chiết khấu 16.5 tỷ USD. FDIC vẫn còn kiểm soát khoảng 90 tỷ USD trái phiếu và các tài sản khác của SVB. Giá dầu thô trước đó đã chịu sức ép bán tháo rất mạnh bởi yếu tố tâm lý hoảng sợ trên thị trường tài chính. Do đó, các thông tin tích cực này nhiều khả năng sẽ giúp giá dầu nhận được động lực phục hồi.

Trong khi đó, một vài lo ngại từ phía nguồn cung cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giá. Iraq cuối tuần qua đã ngừng xuất khẩu dầu từ khu vực phía Bắc sau khi quốc gia này thắng kiện về việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thoả thuận chung cho phép Chính quyền khu vực người Kurd xuất khẩu dầu sang Ceyhan. Trước khi ngừng hoạt động, đường ống này vận chuyển khoảng 400,000 thùng dầu/ngày của người Kurd và 70,000 thùng/ngày khác Iraq tới thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn đang khá vượt trôi so với nhu cầu, nên tác động “bullish” vẫn sẽ yếu.

Thêm vào đó, dữ liệu mới đây từ Trung Quốc cho thấy lợi nhuận ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm của Trung Quốc giảm 22.9% so với cùng kỳ năm ngoái, biểu thị mức độ phục hồi còn nhiều thách thức sau đại dịch. Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cũng đưa ra cảnh báo rủi ro tài chính vẫn có thể khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Do đó, cơ hội phục hồi của giá dầu vẫn sẽ còn nhiều áp lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)