sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giằng co do thị trường thiếu vắng các tin tức có sức tác động mạnh

28/04/2023

Giá dầu nối dài đà tăng trong sáng nay, bất chấp sự tăng giá của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đã hồi phục lên 101.6 điểm.

Cũng như phiên giao dịch ngày 27/04, khối lượng giao dịch trong sáng nay tương đối ảm đạm khi các nhà đầu tư đang chờ đợi Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố. Đây là số liệu lạm phát quan trọng, và là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Các ước tính hiện cho thấy chỉ số PCE, PCE lõi và thu nhập cá nhân sẽ hạ nhiệt. Nếu kịch bản này xảy ra, đồng USD sẽ suy yếu do Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc sức mua trên thị trường dầu sẽ gia tăng.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu lạm phát cao hơn kỳ vọng của thị trường Fed có thể sẽ còn thực hiện nhiều hơn một đợt tăng lãi suất trong năm nay và gây khó khăn cho nền kinh tế và làm tiêu cực triển vọng tiêu thụ dầu.

Về phía nguồn cung, Saudi Arabia đang cân nhắc có thể giảm giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á trong tháng, bởi các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc và Ấn Độ đang cân nhắc cắt giảm sản lượng hoặc nhập khẩu dầu thô giá rẻ của Nga do chi phí nhiên liệu gia tăng trong thời gian gần đây vì lệnh cắt giảm của OPEC+.

Biên lợi nhuận lọc dầu của một nhà máy lọc dầu châu Á, xử lý dầu thô Trung Đông, đã chạm mức thấp nhất trong 6 tháng là 2.35 USD/thùng vào thứ sáu tuần trước. Biên lợi nhuận của dầu diesel đã giảm 27% trong tháng này, trong khi biên lợi nhuận của xăng giảm 49%.

Do đó, dòng chảy của các thỏa thuận thương mại dầu thô giao ngay tại châu Á bị chậm lại và một số nhà máy lọc dầu đang cân nhắc việc cắt giảm công suất ,ngay cả khi nhiều nhà máy trong khu vực đã lên lịch bảo trì vào giai đoạn tháng 6-8.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)