sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giằng co giữa các thông tin cơ bản trái chiều

15/02/2024

Giá dầu gặp áp lực vào đầu phiên giao dịch châu Á khi thị trường đánh giá báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ (API), với tồn kho dầu thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 9/2 bất ngờ tăng mạnh 8,52 triệu thùng. Ngoài ra, kỳ vọng về khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bị đẩy lùi sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát giá tiêu dùng tháng 1 tăng cao hơn dự kiến, cũng góp phần gây sức ép lên giá dầu.

Về phía báo cáo thị trường dầu thô tháng 2 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nhu cầu đối với dầu thô của nhóm đã được điều chỉnh giảm trong hầu hết các quý của 2024. Trong khi đó, dự báo nguồn cung ngoài OPEC trong năm nay đã được điều chỉnh tăng 150.000 thùng/ngày so với báo cáo trước. Đáng chú ý, mặc dù sản lượng dầu của OPEC-13 ghi nhận mức giảm mạnh 350.000 thùng/ngày trong tháng 1, nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với tổng mức cắt giảm tự nguyện theo thỏa thuận chung tại cuộc họp ngày 30/11 năm ngoái của nhóm.

Ngoài ra, tâm lý thị trường có thể cũng sẽ thận trọng trước thềm công bố báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào 22h30 tối nay theo giờ Việt Nam. Theo nghiên cứu mới nhất của HFI Research, tồn kho dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng 8,83 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/2. HFI cho biết thông lượng lọc dầu thấp sẽ tiếp tục đẩy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn. Nếu dữ liệu của EIA tiếp tục cho thấy nhu cầu dầu suy yếu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, giá dầu có thể sẽ chịu nhiều sức ép.

Yếu tố hỗ trợ chính cho giá dầu ở thời điểm hiện tại có thể là tâm lý lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục leo thang, làm gia tăng nguy cơ nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đã kết thúc mà chưa có sự tiến triển nào. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo chống lại cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Rafah ở Gaza, và cho rằng một cuộc tấn công có thể “dẫn đến một cuộc tàn sát” ở khu vực phía nam của vùng lãnh thổ Palestine, nơi có hơn 1 triệu người đang ẩn náu. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)