sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể giằng co trong phiên khi các nhà đầu tư thận trọng trước thềm cuộc họp OPEC+

02/12/2022

Giá dầu có thể biến động giằng co, nhưng lực mua có thể tiếp tục nhỉnh hơn trong phiên hôm nay, khi các nhà đầu tư trở nên thận trọng trước thềm cuộc họp của nhóm OPEC+ sẽ diễn ra vào 4/12, và lệnh cấm vận dầu thô Nga của EU đi vào hiệu lực từ ngày 5/12. Hiện tại, mức trần giá đối với dầu từ Nga đang được các quốc gia khu vực này xem xét ở mức 60 USD/thùng, nhưng vẫn chưa có văn bản chính thức.

Các thành viên OPEC bao gồm 10 nước tham gia vào mục tiêu cắt giảm sản lượng, sau khi loại trừ Venezuala, Libya và Iran đã sản xuất khoảng 25.104 triệu thùng dầu/ngày vào tháng 10, theo báo cáo đầu tháng 11 của nhóm OPEC. Mức này thấp hơn 1 chút so với với sản lượng mục tiêu đặt ở mức 25.416 triệu thùng/ngày mà OPEC 10 đặt ra trong cuộc họp hồi đầu tháng 10. Theo khảo sát của Bloomberg cho biết, nhóm 10 quốc gia này trong tháng 11 đã bơm ít hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mục tiêu. Như vậy, lượng cắt giảm trên thực tế được dự đoán đang rơi vào khoảng gần 700,000 thùng/ngày, thấp hơn mục tiêu cắt giảm đề ra khoảng 1.2 triệu thùng/ngày OPEC 10 đã đề xuất. Do đó, nhiều khả năng trong cuộc họp lần này, OPEC sẽ ít có sự thay đổi sản lượng, nhất là khi việc đưa ra quyết định ngay trước thềm lệnh cấm vận dầu Nga đi vào hiệu lực sẽ tương đối rủi ro.

Bên cạnh đó, nhu cầu về dầu đang được hi vọng sẽ khởi sắc trong thời gian tới do niềm tin nới lỏng chính sách Không Covid và các hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc có thể thúc đẩy giá. Trong khi Mỹ vẫn sẽ phải tìm cách bổ sung vào kho dầu dự trữ chiến lược của mình sau đợt giải phóng dầu kỷ lục từ hồi tháng 3. Mức giới hạn giá dầu của Nga nếu được thống nhất ở ngưỡng 60 USD/thùng mặc dù ít gây ra biến động nào quá mạnh lên dòng chảy dầu từ Nga, song tâm lý lo sợ rủi ro nguồn dầu Nga cũng có thể xảy ra. Nếu OPEC giữ nguyên hoặc cắt giảm lượng nhỏ, giá dầu vẫn sẽ có động lực tăng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)