sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể hạ nhiệt trước khi quay trở lại vùng 79 USD

19/02/2024

Giá dầu gặp áp lực trong phiên sáng khi thị trường quay trở lại đánh giá sức ép về phía nhu cầu, sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm nay xuống 1,22 triệu thùng/ngày, từ 1,24 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) tại Mỹ đều tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 1 đang làm tăng thêm mối lo ngại về lạm phát. Điều này có thể khiến thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cắt giảm lãi suất tiếp tục bị đẩy lùi xa hơn. Lãi suất cao trong thời gian dài hơn sẽ hạn chế tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu, đè nặng lên giá dầu. 

Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư có thể cũng sẽ cảnh giác trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào hoạt động vận tải ở Biển Đỏ và xung đột giữa Israel và Hamas. Bất ổn địa chính trị còn đang tiếp diễn đồng nghĩa với nguy cơ gián đoạn nguồn cung vẫn tiềm ẩn, đây sẽ là động lực thúc đẩy giá dầu bật tăng mạnh mẽ trở lại.

Theo báo cáo mới đây của công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh, một tàu chở hàng đăng ký ở Anh do Lebanon điều hành đã bị tấn công ở eo biển Bab al-Mandab ngoài khơi Yemen, trong hành trình đi về hướng bắc từ từ Khor Fakkan ở UAE đến Varna, Bulgaria. Trong khi đó, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cũng đã nhận được báo cáo về một sự cố cách Al Mukha của Yemen 35 hải lý về phía nam và một vụ nổ ở gần một tàu dẫn đến thiệt hại. 

Tại Trung Đông, thành viên nội các chiến tranh Israel Benny Gantz cho biết Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah của Gaza, trừ khi các con tin bị Hamas giam giữ được thả ra trước kỳ nghỉ lễ Ramadan vào tháng 3. Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho rằng một chiến dịch trên bộ ở Rafah là điều cần thiết để loại bỏ các tiểu đoàn còn lại của Hamas.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)