sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể hạ nhiệt về 81 USD sau chuỗi nhiều phiên tăng nóng

19/03/2024

Áp lực bán bắt đầu xuất hiện trên thị trường dầu trong phiên sáng khi tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước triển vọng nguồn cung tích cực từ Mỹ và Nga. 

Theo báo cáo Năng suất Khoan hàng tháng mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến sẽ chạm mức 9,77 triệu thùng/ngày vào tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Sự gia tăng sản lượng từ Mỹ sẽ bù đắp cho sự thiếu hụt về nguồn cung khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) thực hiện cắt giảm sản lượng, điều này sẽ khiến tác động của chính sách hạn chế nguồn cung từ phía OPEC+ bị hạn chế, một trở ngại lớn đối với đà tăng của giá dầu.

Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga mặc dù có thể làm giảm đáng kể công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu, dẫn đến nguồn cung nhiên liệu đầu ra bị siết chặt, đặc biệt là khi chính phủ Nga vừa ra lệnh cấm xuất khẩu xăng hồi đầu tháng để ổn định giá cả nội địa, nhưng xét về nguồn cung dầu thô đầu vào, việc phải hứng chịu hậu quả nặng nề của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ phía Ukraine có thể khiến nhiều nhà máy lọc dầu phải đóng cửa và đi vào bảo trì, điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung dầu thô đầu vào có thể bị dư thừa, dẫn đến xuất khẩu dầu thô ra quốc tế tăng. 

Theo ước tính của Reuters, xuất khẩu dầu thô của Nga qua các cảng phía Tây dự kiến tăng gần 200.000 thùng/ngày, tương đương 10%, so với kế hoạch ban đầu lên 2,15 triệu thùng/ngày trong tháng 3. Các nhà giao dịch tham gia thị trường đánh giá rằng sự tăng trưởng trong xuất khẩu dầu thô của Nga có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở Nga chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hơn nữa, đà tăng của giá trong thời gian vừa qua chủ yếu được thúc đẩy bởi phần bù rủi ro địa chính trị cao hơn. Vì vậy, trong bối cảnh căng thẳng giữa các bên chưa có sự bùng phát mạnh, chưa tác động trực tiếp đến nguồn cung dầu, động lực tăng của giá dầu có thể dần chững lại. Giá cũng đã tăng khá nóng trong các phiên vừa qua, áp lực bán chốt lời có thể xuất hiện, kéo giá dầu duy yếu. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)