sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể hồi phục khi thị trường chờ đợi những chính sách hỗ trợ từ Trung Quốc

19/06/2023

Đà suy yếu của giá dầu trong phiên sáng đã dần được hạn chế khi thị trường vẫn kỳ vọng thêm những sự hỗ trợ kinh tế từ chính sách của Trung Quốc.

Mặc dù nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 đạt 51,44 triệu tấn tăng 12,24% so với cùng kỳ năm ngoái cũng như cao hơn 17,5% so với tháng 4, tuy nhiên nhu cầu dầu thô mạnh mẽ của quốc gia châu Á dường như không xuất phát từ tiêu thụ nội địa.

Trung Quốc đã tiếp tục tận dụng nguồn dầu giá rẻ từ Nga để có thể tối đa hóa lợi nhuận lọc dầu. Xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu dầu diesel đã tăng gần bốn lần lên 600.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu xăng tăng 67% lên 1,36 triệu tấn.

Bên cạnh đó, tồn kho dầu thô thương mại của Trung Quốc cũng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 tháng khi theo ước tính đã trong tháng 5 có khoảng 1,77 triệu thùng/ngày được thêm vào kho dự trữ.

Sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế số 1 châu Á là một trong những nguyên nhân chính xóa nhòa đi nỗi lo nguồn cung thắt chặt đối với giá dầu.

Tuy nhiên, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản chuẩn vào ngày mai, tiếp nối hai lần cắt giảm lãi suất ngắn hạn và trung hạn trong tuần trước. Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang có những động thái mạnh tay trong việc nới lỏng các chính sách của mình có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)