sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể khôi phục sắc xanh nhờ các yếu tố kỹ thuật

11/05/2023

Giá dầu hồi phục trong sáng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Canada và Iraq.

Nguồn cung dầu thô từ Canada đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các vụ cháy rừng trên khắp Alberta. Tại Trung Đông, Iraq cho biết họ vẫn đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ khởi động lại hoạt động xuất khẩu qua cảng Ceyhan do tình trạng ngừng sản xuất kéo dài.

Bức tranh tiêu thụ cũng đang khởi sắc hơn khi chỉ số CPI tháng 4 của Mỹ cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt. Sáng nay, Trung Quốc công bố CPI chỉ tăng 0.1% và chỉ số giá sản xuất PPI giảm 3.6% so với cùng kỳ năm trước. Các số liệu này cho thấy tình hình chi tiêu và sản xuất của Trung Quốc hiện đang rất yếu. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích kỳ vọng việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ mạnh tay nới lỏng các chính sách tiền tệ hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Mặc dù vậy, PBOC khó có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn, bởi ngành ngân hàng của Trung Quốc đang chịu áp lực duy trì lợi nhuận khi thu nhập của họ bị ảnh hưởng bởi lãi suất giảm và việc Chính phủ thúc đẩy cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các doanh nghiệp nhỏ và người mua nhà.

Trong ngắn hạn động lực thúc đẩy tiêu thụ dầu sẽ phụ thuộc vào Mỹ, khi mà mùa lái xe cao điểm đang đến gần, và sẽ kéo dài đến đầu tháng 8. Về nguồn cung, sản lượng dầu của Nga vẫn là tâm điểm của thị trường khi mà các con số được đưa ra thiếu sự thống nhất.

Bộ Năng lượng Nga cho biết việc cắt giảm sản lượng dầu của quốc gia này gần như đã đạt đến mức mục tiêu vào tháng 4, tương đương với 9,67 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, số liệu theo dõi của Bloomberg vẫn cho thấy các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển trung bình trong 4 tuần của quốc gia này đã lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. Các quan chức của G7 hiện đang lên kế hoạch nhằm hạn chế việc Nga lách các lệnh trừng phạt để bán dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)