sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể phá vỡ kênh tăng ngắn hạn giảm về vùng 76 USD

21/02/2024

Giá dầu phục hồi trong phiên sáng trước mối lo ngại về phía nguồn cung. Dữ liệu từ Bộ Năng lượng cho thấy xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 1 thấp hơn 42.000 tấn so với mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6 năm ngoái, tương đương với mức chênh lệch khoảng 307.000 thùng/ngày. Điều này cho thấy quốc gia này đang nỗ lực tuân thủ cam kết hạn chế nguồn cung theo chính sách chung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga cũng sẽ tiếp tục tuân thủ hoàn toàn chính sách hạn ngạch của OPEC+ trong tháng 2. 

Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động lọc dầu của Nga, khiến thông lượng lọc dầu của nước này sụt giảm 7% kể từ đầu năm. Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trong tuần kết thúc vào ngày 18/2 giảm mạnh xuống 3,13 triệu thùng/ngày, từ mức 3,49 triệu thùng/ngày.

Rủi ro địa chính trị tại Trung Đông còn tiềm ẩn cũng đang là động lực hỗ trợ đà phục hồi của giá. Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã quay trở lại tăng cường các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ, đe dọa đến chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu nói chung và dòng chảy dầu nói riêng. Ở diễn biến mới nhất, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết nhóm phiến quân này đã bắn hai tên lửa vào một con tàu chở hàng viện trợ nhân đạo cho Yemen, gây thiệt hại nhẹ. 

Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu không chắc chắn vẫn là lực cản lớn đối với đà tăng của giá. Hoạt động bảo trì theo mùa và ngoài kế hoạch của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đang hạn chế nhu cầu dầu thô tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Giới phân tích dự đoán rằng tồn kho dầu thương mại của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 16/2 sẽ tăng 4,3 triệu thùng, sau mức tăng mạnh 12 triệu thùng của tuần trước. 

Ngoài ra, biên bản họp tháng 1 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào đêm nay có thể cũng sẽ chi phối đến giá dầu. Tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã bác bỏ mạnh mẽ khả năng FED hạ lãi suất vào tháng 3. Trong khi đó, dữ liệu lạm phát tăng mạnh hơn dự kiến tuần trước của Mỹ có thể cũng sẽ khiến FED giữ lập trường cứng rắn hơn đối với chính sách tiền tệ trong thời gian tới. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)