sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể phục hồi khi Fed bỏ ngỏ khả năng tạm dừng tăng lãi suất

04/05/2023

Giá dầu WTI mở cửa phiên với mức giảm đột ngột khoảng 4 USD xuống 63,6 USD/thùng, nhưng sau đó nhanh chóng rút chân và hiện đang tăng hơn 5 USD so với thời điểm mở cửa. Diễn biến bất thường này xuất phát từ các giao dịch thuật toán, đòi hỏi sử dụng công thức và việc tính toán siêu tốc để xác định những cơ hội giao dịch. Lực bán mạnh liên tục trong 3 phiên trở lại đây trên thị trường dầu thô đã kích hoạt giao dịch này.

Trong hôm nay, nhiều khả năng giá dầu sẽ phục hồi trở lại, khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm qua cho thấy giọng điệu ôn hoà hơn, và có một vài tín hiệu cho thấy Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất.

Các quan chức đã loại bỏ một cụm từ quan trọng trong tuyên bố chính sách trước đó của họ, vào tháng 3, đó là “dự đoán một số mức tăng bổ sung có thể phù hợp”, được thay thế bằng “sẽ theo dõi cẩn thận nền kinh tế và tác động của việc tăng nhanh lãi suất trong năm qua”.

Trong bối cảnh rủi ro suy thoái gia tăng, và sau 10 đợt tăng lãi suất, rõ ràng Fed cần cận trọng hơn trong các hành động tiếp theo. Việc bỏ ngỏ cơ hội tạm dừng tăng lãi suất trong kỳ họp thang 6 sắp tới sẽ cải thiện tâm lý các nhà đầu tư, và thị trường dầu nhiều khả năng sẽ đón nhận lực mua trở lại sau khi liên tục lao dốc trong giai đoạn qua.

Công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group cho thấy gần như 100% ý kiến cho rằng Fed sẽ giữu nguyên lãi suất trong kỳ vọng tháng 6.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, nền kinh tế vẫn còn nhiều áp lực. Việc siết chặt tiền tệ qua thị trường trái phiếu còn tiếp diễn, đồng thời Fed vẫn nhắc lại mục tiêu lạm phát 2%. Hơn nữa, Fed sẽ chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay, và điều này sẽ gây áp lực tới nền kinh tế. Tín dụng ngân hàng cũng sẽ hạn chế, nhiều doanh nghiệp đáo hạn trả nợ và chịu mức lãi cao hơn. Trong bối cảnh thiếu vắng các tác động cung cầu đáng chú ý, đà phục hồi của giá dầu vẫn còn tương đối mong manh.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)