sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể phục hồi khi nhu cầu nội địa của Trung Quốc khởi sắc

19/05/2023

Giá dầu mở cửa sáng nay với lực mua chiếm ưu thế, khi bối cảnh thị trường tài chính nói chung có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Đà phục hồi có thể sẽ đươc duy trì trong phiên hôm nay khi áp lực vĩ mô giảm bớt, trong khi một vài thông tin cung cầu mang tính hỗ trợ giá.

Các bằng chứng đang cho thấy nhu cầu tiêu thụ nội địa tại Trung Quốc đang có vài tín hiệu khởi sắc. Trung Quốc không cập nhật dữ liệu về mức tồn kho dự trữ dầu quốc gia, nhưng có thể ước tính được thông qua các hoạt động thương mại và lọc dầu.

Cụ thể, lượng dầu có sẵn của Trung Quốc trong tháng 4 sẽ bao gồm nhập khẩu 42.41 triệu tấn và sản lượng khai thác 17.3 triệu tấn, tổng cộng ghi nhận khoảng 59,71 triệu tấn. Trong khi đó, thông lượng lọc dầu tháng 4 ở mức 61,6 triệu tấn, vượt quá lượng dầu sẵn có 1,39 triệu tấn, tương đương khoảng 340,000 thùng. Đây là lần đầu tiên sau ít nhất 9 tháng thông lượng lọc dầu vượt quá lượng dầu sẵn có tại Trung Quốc, nên nhiều khả năng quốc gia này đã rút dầu từ kho dự trữ cho hoạt động lọc dầu.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu diesel tháng 4 giảm mạnh 56% so với tháng 3 xuống 620.000 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Sản xuất tích cực, xuất khẩu giảm, cho thấy nhu cầu nội địa có dấu hiệu khởi sắc và nguồn cung sản phẩm lọc dầu từ Trung Quốc cho quốc gia khác cũng hạn chế hơn, là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Ngoài ra, Anh cũng đã công bố một làn sóng trừng phạt mới nhằm vào Nga, nhắm tới các công ty liên quan tới vận chuyển năng lượng của Nga. Các biện pháp trừng phạt sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản cuối tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)