sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể phục hồi từ nền giá 80 USD trong phiên cuối tuần

22/03/2024

Áp lực bán tiếp tục duy trì trên thị trường dầu trong phiên sáng khi kỳ vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể giảm bớt những lo ngại về địa chính trị tại Trung Đông. Trước đó, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã bày tỏ niềm tin rằng các cuộc đàm phán ở Gaza vẫn có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trong khi Israel  tiếp tục tấn công bệnh viện Al Shifa. 

Tuy nhiên, rủi ro gián đoạn vận tải biển vẫn còn hiện hữu khi Reuters đưa tin quân đội Mỹ đã phá hủy hai tên lửa đạn đạo chống hạm và một tàu mặt nước không người lái do lực lượng Houthi phóng từ Yemen, được cho là mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu buôn và liên minh trong khu vực. Trong khi đó, tại Đông Âu, căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng được đẩy lên cao khi Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã làm hư hỏng một phần nguồn cung điện của thành phố.

ING Global Market Research mới đây cũng đưa ra triển vọng tương đối lạc quan về giá dầu trong thời gian tới. Theo đó, tổ chức này đã điều chỉnh tăng giá dầu Brent từ 80 USD/thùng lên 87 USD/thùng trong quý II/2024. Dự báo giá dầu trong quý III/2023 cũng được điều chỉnh tăng lên 88 USD/thùng, từ 82 USD/thùng. ING Global kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 86 USD/thùng vào năm 2024, tăng từ mức 82 USD/thùng theo ước tính trước. 

ING Global cho biết thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt trong quý II và quý III trong bối cảnh rủi ro nguồn cung ngày càng tăng, bao gồm việc gia hạn cắt giảm nguồn cung từ phía Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sang quý II/2024, các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng như sự gián đoạn liên tục đối với dòng chảy dầu đi qua Biển Đỏ. 

Ngoài ra, tại hội nghị CERAWeek của S&P Global đang được tổ chức tại Houston, Mỹ, các giám đốc điều hành đều kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ tăng trong nhiều năm tới, bất chấp sự tăng trưởng của xe điện và năng lượng tái tạo. CEO Saudi Aramco Amin Nasser cho rằng nên từ bỏ sự ảo tưởng loại bỏ dần dần dầu và khí và thay vào đó nên đầu tư vào chúng. Trong khi đó, CEO Vitol SA Russell Hardy đã đẩy lùi dự báo thời điểm mức tiêu thụ dầu đạt đỉnh đến đầu những năm 2030.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)