sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể sẽ suy yếu nếu báo cáo của EIA cho thấy tăng trưởng kém tích cực

11/04/2023

Giá dầu tăng trong sáng nay, trong bối cảnh đồng USD suy yếu, và các nhà đầu tư cân nhắc tác động từ các chỉ số lạm phát mới công bố của Trung Quốc.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0.3% so với tháng trước, và chỉ cao hơn 0.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2.5 so với cùng kỳ năm trước. Một mặt, các nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát thấp sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có nhiều cơ hội hơn để thực hiện các chính sách tiền tệ nới lỏng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác, việc các chi phí sản xuất và tiêu dùng không tăng cũng có thể phản ánh tình trạng tăng trưởng kém của nền kinh tế thứ hai thế giới, đồng thời là nhà nhập khẩu dầu thô số một thế giới. Hiện nay, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang được thúc đẩy bằng các chính sách đầu tư công. Các tỉnh của Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu cho các dự án xây dựng lớn như cơ sở hạ tầng giao thông, sản xuất năng lượng và khu công nghiệp trong năm nay, tổng cộng lên tới hơn 1,800 nghìn tỷ USD, cao hơn 17% so với năm ngoái.

Trong hôm nay, báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn của EIA sẽ được công bố. Sau động thái cắt giảm của OPEC+, thị trường kỳ vọng EIA sẽ cung cấp những số liệu về cán cân cung cầu dầu thô trên thế giới. Đây cũng là tin tức có ảnh hưởng mạnh đến giá dầu thô trong phiên hôm nay. Nhiều khả năng, EIA sẽ cho thấy bức tranh tiêu thụ khá tiêu cực bởi áp lực lạm phát cao trên toàn cầu, đặc biệt là Mỹ, gây sức ép lên nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)