sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể sẽ suy yếu nếu dữ liệu lạm phát tại Mỹ thúc đẩy Fed tiếp tục hành động

31/03/2023

Thanh khoản trên thị trường dầu thô trong các phiến gần đây đang tương đối mỏng, dòng vốn đầu tư chững lại, lực mua mặc dù chiếm ưu thế nhưng cũng đang khá yếu. Trong hôm nay, thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thông qua chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE và đặc biệt là PCE lõi. Điều này sẽ tác động mạnh đối với thị trường dầu khi các yếu tố vĩ mô về bài toán lạm phát và suy thoái vẫn đang còn chi phối tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Sáng nay, Trung Quốc đã công bố chỉ số quản trị mua hàng PMI sản xuất trong tháng 3 ở mức 51.9, tiếp tục biểu thị sự mở rộng trong các hoạt động sản xuất. Con số này cao hơn một chút so với dự báo 51.5 của các chuyên gia kinh tế, nhưng cũng suy yếu so với con số kỷ lục 52.6 hồi tháng 2. Do đó, tác động của chỉ số này đối với giá dầu nhiều khả năng sẽ tương đối mờ nhạt. Thị trường sẽ tập trung hơn vào dữ liệu lạm phát.

Chiều nay, tại khu vực châu Âu, doanh số bán lẻ của nền kinh tế mạnh nhất khu vực là Đức tiếp tục tiêu cực khi giảm tháng thứ 3 liên tiếp, với mức giảm 1.3% trong tháng 2 so với tháng 1, trái ngược với dự đoán tăng 0.5%. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Pháp cũng giamr 0.8% trong tháng 2 so với tháng trước, trong khi đó dữ liệu thông cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 của Pháp tăng đúng như dự báo ở mức 0.8% so với tháng trước, và tăng 5.6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 1 chút so với dự báo. Trong trường hợp chiều nay chỉ số CPI khu vực châu Âu sơ bộ tháng 3 tiếp tục tiêu cực, sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại về việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Đây sẽ là sức ép tiềm ẩn tới giá dầu.

Dữ liệu lạm phát quan trọng hơn sẽ là chỉ số PCE của Mỹ trong tháng 2 được công bố vào tối nay. Với việc CPI lõi trong tháng 2 vừa qua vẫn tăng cao hơn đầu tháng và vượt kỳ vọng của các phân tích kinh tế, khả năng PCE lõi vẫn sẽ là bài toán đau đầu đối với Fed, và tâm lý thị trường sẽ tiêu cực khi rủi ro tăng lãi suất sẽ vẫn còn tiềm ẩn. Đồng USD có thể phục hồi trong trường hợp chỉ số PCE lõi cao hơn dự kiến ở mức 0.4% so với tháng 1, và giá dầu có thể gặp sức ép, nhất là khi đang tiệm cận ở vùng kháng cự 75 USD/thùng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)