sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể sẽ tiếp tục giằng co trước khi chịu tác động từ dữ liệu lạm phát Mỹ vào tối nay

27/01/2023

Một trong những động lực chính thúc đẩy đà tăng của giá dầu trong giai đoạn gần đây là kỳ vọng nhu cầu sớm khởi sắc tại Trung Quốc sau thời gian mở cửa. Do đó, việc thiếu vắng các tin tức cơ bản từ phía quốc gia tiêu thụ hàng đầu này trong kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán khiến giá dầu duy trì một biên độ hẹp. Nhiều khả năng lực mua sẽ chiếm ưu thế trong phiên hôm nay, chủ yếu do các tác động từ lo ngại vấn đề nguồn cung trước các lệnh trừng phạt sản phẩm dầu Nga từ các nước phương Tây. Ngoài ra, dữ liệu quan trọng về lạm phát Mỹ công bố vào tối nay cũng sẽ tác động trực tiếp tới giá dầu.

Trong những ngày sắp tới, thị trướng sẽ thận trọng với quyết định trần giá của Liên minh Châu Âu cùng nhóm G7 đối với sản phẩm dầu từ Nga, đặc biệt là dầu diesel với mức cung đang tương đối hạn hẹp. Hiện tại, nguồn tin từ Bloomberg cho biết EU đang xem xét mức giá trần 100 USD/thùng đối với dầu diesel, trong khi giá dầu diesel từ Nga đã được chiết khấu thấp hơn khoảng 15 USD/thùng đối với nguồn cung từ các khu vực khác, ghi nhận tại ngày 10/1 ở mức 106 USD/thùng. Mức giá hiện vẫn đang cao hơn trần giá được xem xét, có thể gây ra lo ngại nguồn cung từ Nga bị hạn chế và hỗ trợ cho giá. Dòng chảy nhiên liệu Nga có thể được điều chỉnh sang phía Trung Quốc, Ấn Độ, và có thể tăng xuất khẩu dầu thô, giảm xuất khẩu sản phẩm tinh chế. Nhưng việc chuyển hướng dòng chảy cũng sẽ khó khăn vì chi phí vận chuyển cao hơn, và việc EU tìm nguồn cung thay thế cũng sẽ là rủi ro lớn.

Một yếu tố khác có thể thúc đẩy giá dầu trong phiên hôm nay sẽ là dữ liệu lạm phát Mỹ, thông qua chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE, thước đo yêu thích của Fed. Trước đó, thước đo chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 12/2022 đã tăng ở mức 6.5% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng liên tục thấp hơn hoặc bằng dự báo kể từ tháng 10. Nhiều khả năng PCE sẽ tiếp tục hạ nhiệt, củng cố niềm tin lạm phát đang dần được kiểm soát và Fed sẽ nhẹ tay hơn trong tiến trình thắt chặt tiền tệ. Đồng Dollar giảm có thể hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)