sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng trước kỳ vọng tiêu thụ sớm khởi sắc trên thị trường Trung Quốc

09/01/2023

Dầu thô mở cửa phiên giao dịch sáng nay với lực mua tương đối mạnh, sau khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa biên giới sau 3 năm, làm tăng triển vọng nhu cầu nhiên liệu vận tải, nhất là khi dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề. Điều này đã hỗ trợ tích cực cho giá dầu.

Bắc Kinh cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong mùa Tết Nguyên Đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và phục hồi tới khoảng 70% mức năm 2019. Trước đó, theo nhà quản lý quỹ đầu cơ Pierre Andurand, giá dầu có thể vượt quá 140 USD/thùng trong năm nay nếu các nền kinh tế châu Á mở cửa trở lại hoàn toàn sau các đợt phong tỏa. Ngay cả với nền tảng kinh tế vĩ mô yếu kém trong năm nay, nhu cầu dầu có thể tăng hơn 4 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 4%. Ngoài ra, nhiều chuyên gia kinh tế đang cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ cắt giảm lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong thời gian tới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đem lại kỳ vọng tích cực hơn cho nhu cầu các nguyên liệu đầu vào sản xuất. Tuần này, Trung Quốc cũng sẽ công bố dữ liệu lạm phát và nhiều khả năng, với bức tranh sản xuất, tiêu dùng chưa mấy khả quan trong tháng trước, chỉ số giá vẫn sẽ ở mức thấp và điều này thúc đẩy không gian cắt giảm lãi suất của PBOC.

Tuy nhiên, việc nhiều quốc gia có những kế hoạch kiểm soát khách từ Trung Quốc, và số ca nhiễm tại quốc gia này chưa có dấu hiệu đạt đỉnh có thể vẫn khiến đà phục hồi của giá dầu diễn ra tương đối chậm. Thêm vào đó, các kích thích kinh tế cũng sẽ cần phải có thời gian để đạt được hiệu quả rõ rệt.

Về mặt vĩ mô, đà suy yếu của đồng Dollar Mỹ sau các tín hiệu hạ nhiệt trong tăng trưởng tiền lương tại Mỹ cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu trong phiên hôm nay, trước khi đón chờ loạt dữ liệu kinh tế mới, với trọng tâm là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)