sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể suy yếu trong phiên tối khi các nhà giao dịch Mỹ quay trở lại

22/02/2023

Giá dầu giảm nhẹ trong sáng nay khi những rủi ro vĩ mô và địa chính trị đang tăng lên. Sức mua vẫn còn ổn định trong phiên hôm qua, trước áp lực đến từ sự gia tăng của đồng USD. Các nhà giao dịch dầu bắt đầu phản ứng tiêu cực với nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 3.

Giá hàng hóa đồng loạt giảm trong sáng nay, khi mà dòng tiền rời khỏi các thị trường đầu tư tài chính vì lo ngại xung đột giữa Nga – Ukraine gia tăng, khi mới đây Tổng thống Vladimir Putin khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Bên cạnh đó, những căng thẳng giữa Mỹ - Trung cũng có nguy cơ leo thang khi nhà lãnh đạo Trung Quốc có chuyến thăm Nga, còn Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm tới Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Nga, cùng với việc định hướng lại các dòng chảy thương mại toàn cầu đã tạo thêm một yếu tố bất ổn khác cho thị trường. Mỹ hiện đang lên kế hoạch cho các gói trừng phạt mới và có thể làm gia tăng căng thẳng về nguồn cung nhiên liệu. Một thông tin kém tích cực về nguồn cung khác là Tổng cục Dầu khí Na Uy cho biết sản lượng dầu tháng 1 của nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Tây Âu, đã giảm về 1.75 triệu thùng/ngày, thấp hơn 3% so với dự báo chính thức.

Nhu cầu di chuyển của Trung Quốc vẫn đang phục hồi tương đối thận trọng. Theo giám đốc điều hành của hãng hàng không AirAsia X, doanh số bán hàng vẫn chưa tăng vọt, và Rất nhiều người vẫn chưa chắc chắn về các yêu cầu của người Trung Quốc quay trở lại địa phương, với nhu cầu tới Trung Quốc chỉ chiếm 50%, khác với con số 90% trước đại dịch.

Trong phiên tối nay, biên bản cuộc họp Fed gần nhất sẽ được công bố. Tuy nhiên, nhiều khả năng biên bản này sẽ không mang lại tác động lớn đối với thị trường, vì phần lớn các tác động đều đã phản ánh vào giá. Và Cuộc họp Fed diễn ra vào cuối tháng 1, trước thời điểm các chỉ số lạm phát được công bố nên nhiều khả năng các nhà chức trách cũng sẽ chưa có bình luận gì việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)