sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tăng trở lại trong phiên hôm nay khi kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi

10/02/2023

Dầu thô mở cửa với mức giá thấp hơn sau một nến xanh rút chân trong phiên hôm qua, nhưng lực mua đang có phần chiếm ưu thế. Nhiều khả năng giá dầu sẽ phục hồi trong phiên hôm nay trước các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, có thể tạo đà cho việc tiêu thụ nhiên liệu và hỗ trợ giá dầu.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 1 của Trung Quốc tăng 0.8% so với tháng trước đó, cao hơn ước tính ở mức 0.7% của các nhà kinh tế. Điều này cho thấy tiêu dùng đang có dấu hiệu phục hồi sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Trong khi đó, chỉ số lạm phát đầu vào PPI giảm 0.8% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái, và là tháng giảm thứ 4 liên tiếp, nhưng đà giảm đang dần được thu hẹp. Sự suy yếu trong tháng 1 chủ yếu là do các doanh nghiệp hạn chế sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Điều này đồng thời cũng để lại không gian cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất. Hiện tại, một số chuyên gia kinh tế từ Bloomberg cho biết PBOC có thể sẽ cắt giảm lãi suất chính sách một năm xuống 10 điểm cơ bản trong một hoặc hai tháng tới.

Theo Reuters, xuất khẩu xăng tháng 2 của Trung Quốc có thể giảm tháng thứ 2 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 8 năm do tiêu dùng trong nước phục hồi, ước đạt từ 285,000 tấn đến 360,000 tấn, giảm so với ước tính 840,000 tấn trong tháng 1. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ khi xuất khẩu xăng 224,000 tấn vào tháng 2 năm 2015. Xuất khẩu nhiên liệu máy bay đường biển của Trung Quốc cũng có thể giảm trong tháng 2 xuống 400,000 tấn so với khoảng 500,000 tấn trong tháng 1, trong bối cảnh số lượng hành khách hàng tuần vượt quá 10 triệu kể từ cuối tháng 1, mức cao nhất trong ít nhất 10 tháng. Điều này có thể sẽ thắt chặt nguồn cung trong khu vực trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè ở các nước bắc bán cầu và hỗ trợ cho giá dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)