sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tăng trở lại trong phiên ngày hôm nay nếu IEA đưa ra cái nhìn tích cực về thị trường

16/11/2021

Giá dầu biến động trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua, với giá WTI tăng 0.11% lên 80.88 USD/thùng, giá Brent giảm 0.15% xuống 82.05 USD/thùng.

Thị trường đang chờ đợi các thông tin mới từ báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, khi mà các số liệu trước đó của OPEC+ được cho là không sát với thực tế. Dễ thấy nhất là báo cáo được xây dựng trên giả định kể các thành viên trong nhóm  đều sản xuất đủ theo hạn ngạch được quy định.

Tuy nhiên thực tế chỉ tính đến tháng 10 sản lượng các thành viên và đồng minh  đã thấp hơn 600,000 thùng/ngày so với quy định, một phần các nước có công suất cao không được phép sản xuất bù cho các thành viên đang gặp khó khăn như Nigeria hay Angola. Thêm nữa mặc dù Nga đang được cấp hạn ngạch dựa trên đường sản lượng gần 11 triệu thùng/ngày, thực tế nước này chưa bao giờ sản xuất nhiều dầu đến mức đấy. Theo ước tính sản lượng cao nhất Nga có thể đạt được rơi vào khoảng 10.5 triệu thùng/ngày.

Với việc phát hành báo cáo chậm hơn 1 tuần so với EIA và OPEC, có thể IEA sẽ cung cấp thêm nhận định về các diễn biến mới trong thời gian qua, đặc biệt là tình hình dịch COVID-19 ở châu Âu hiện tại đang là một trong các yếu tố tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa