sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục đà tăng nhẹ khi thị trường vẫn đang giữ kỳ vọng tích cực về bức tranh tiêu thụ

20/01/2023

Lực mua xuất hiện trên thị trường dầu thô ngay từ mở cửa phiên giao dịch sáng nay khi các nhà đầu tư tiếp tục giữ niềm lạc quan vào triển vọng tiêu thụ dầu thô, đặc biệt là trên thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, một số lo ngại về nguồn cung cũng đã hỗ trợ cho giá.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của quốc gia này từ Nga đã tăng 8% vào năm 2022 so với năm trước đó, lên mức 86.25 triệu tấn, tương đương 1.72 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Saudi Arabia vẫn là quốc gia giữ vị trí là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2022, với khoảng 1.75 triệu thùng/ngày. Trong giai đoạn tới, khi mà dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc đạt đỉnh và dần hạ nhiệt, sẽ là thời điểm nhu cầu sẽ bùng nổ và giá dầu sẽ được hưởng lợi. Theo nguồn tin từ Bloomberg, một quan chức hàng đầu Trung Quốc cho biết số ca nhiễm Covid-19 của Trung Quốc đã giảm xuống mức "tương đối thấp", số lượng bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng đang giảm "đều đặn".

Trong khi đó, lệnh cấm vận dầu thô Nga từ các nước phương Tây khiến dòng chảy dầu từ quốc gia này hướng về phía châu Á, trong đó, Trung Quốc sẽ là quốc gia được hưởng lợi. Bất chấp sự thúc đẩy của một số nước châu Âu nhằm siết chặt doanh thu từ dầu mỏ Nga, chính quyền Biden có xu hướng phản đối bất kỳ động thái nào nhằm hạ thấp giới hạn giá xuất khẩu dầu thô của Nga. Điều này cho thấy một vài lo ngại về việc hạ giới hạn trần giá có thể khiến nguồn cung thắt chặt và đẩy giá năng lượng lên cao, trong khi Mỹ vẫn đang tiếp tục chiến đấu với bài toán lạm phát.

Trần giá về các sản phẩm dầu từ Nga sẽ được xem xét từ giờ đến ngày 5/2, và điều này có thể làm phức tạp hơn nguồn cung. Nga có thể sẽ phải xuất khẩu nhiều dầu thô hơn sang châu Á nhằm bù đắp cho các thiệt hại từ lệnh cấm này, do việc vận chuyển các sản phẩm tinh chế sẽ khó hơn nhiều. Nhu cầu dầu thô cho hoạt động lọc dầu tại Trung Quốc và các quốc gia châu Á sẽ được thúc đẩy với biên lợi nhuận hấp dẫn để bán cho các nước phương Tây và có thể hỗ trợ cho giá dầu.

 

 

 

 

 


Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)