sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn

06/03/2024

Dầu thô đã ghi nhận hai phiên giảm giá liên tiếp kể từ sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) tuyên bố gia hạn cắt giảm sản lượng trong quý II. Thông thường, giá dầu thường phản ứng trước khi thông tin chính thức được xác nhận, do tâm lý đầu cơ, và “bán thông tin” ngay sau đó. Tuy nhiên, nếu đánh giá trung hạn về thị trường, quyết định này của OPEC+ nhiều khả năng vẫn sẽ mang tính hỗ trợ cho giá dầu.

Giai đoạn quý I thông thường vẫn là thời điểm nhu cầu dầu thô vẫn còn yếu, nên giá dầu sẽ chưa phản ứng quá mạnh với hành động cắt giảm sản lượng từ phía OPEC+. Tuy nhiên, giai đoạn bắt dầu từ quý II, đặc biệt là khi bước vào mùa hè, việc duy trì chính sách này có thể sẽ khiến thị trường dầu thắt chặt hơn. Trong báo cáo Triển vọng năng lượng tháng 2 của EIA, cơ quan này dự báo thị trường sẽ dư thừa chỉ khoảng 150.000 thùng/ngày trong quý II năm nay, chưa tính tới việc OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng. Ước tính nếu như OPEC+ thực hiện đúng như cam kết, thị trường có thể thiếu hụt khoảng vài trăm nghìn thùng dầu mỗi ngày trong quý II.

Tác động có thể sẽ hạn chế bởi sự bù đắp từ nguồn cung từ các nước ngoài OPEC+. Tuy nhiên, dự báo từ các chuyên gia trên thị trường cho rằng tăng trưởng nguồn cung từ Mỹ sẽ hạn chế trong năm nay. Trong khi đó, một số quốc gia xuất khẩu khác như Venezuela có thể sẽ bị hạn chế nguồn cung do Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt trước các biến động về địa chính trị.

Về ngắn hạn, giá có thể vẫn sẽ có các nhịp điều chỉnh khi lo ngại về tăng trưởng vẫn đang tạo ra một vài sức ép cho nhu cầu. Tối nay, dữ liệu về tồn kho dầu Mỹ và các nhiên liệu sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh tới giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)