sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay cho đến khi phe mua có tín hiệu mới

24/01/2022

Giá dầu tăng tuần thứ 5 liên tiếp và chạm mức đỉnh 7 năm trong tuàn vừa rồi khi các căng thẳng địa chính trị lên cao. Cụ thể, giá WTI tháng 3 tăng 2.09% lên 84.14 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 4 tăng 2.03% lên 87.08 USD/thùng.

Các quỹ tiếp tục gia tăng vị thế mua ròng dầu thô trong tuần vừa rồi, phần nào thể hiện quan điểm chủ đạo trên thị trường hiện tại là giá dầu còn khả năng sẽ tiếp tục tăng. Với việc căng thẳng giữa NATO và Nga ngày càng leo thang cộng với bất ổn tiềm tàng tại Trung Đông kịch bản này tương đối khả thi.

Rủi ro chiến tranh luôn có tác động lớn tới tâm lý thị trường và lịch sử đã chứng minh các cuộc chiến tại tranh như tại Iraq, Iran những năm 1970-1980 hay chiến tranh tại Libya năm 2011-2012, dù sản lượng dầu thô thế giới thực tế không sụt giảm quá mạnh, tuy nhiên lại tạo ra tâm lý sợ hãi lớn trên thị trường. 

Tương tự, hiện tại dù cán cân cung – cầu thực tế không chênh lệch quá lớn, và thậm chí nguy cơ dư cung vẫn còn, giá dầu vẫn đạt trên 80 USD/thùng, do rủi ro chiến tranh. Tuy vậy, tại vùng giá này, dầu thô nhiều khả năng diễn ra các phiên điều chỉnh nhẹ, cho đến khi có các tín hiệu rõ ràng hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa