sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục gặp sức ép khi thiếu vắng thông tin cơ bản

09/06/2023

Giá dầu mở cửa phiên giao dịch sáng nay với diễn biến tương đối giằng co. Dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của quốc gia này chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 0,3% của các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã có tháng giảm phát thứ 8 liên tiếp, với mức giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy hoạt động tiêu dùng và sản xuất của Trung Quốc vẫn đang phục hồi rất chậm, và sẽ gây sức ép tới giá dầu. Tuy nhiên, về dài hạn, đây sẽ là động lực thúc đẩy chính phủ nước này có thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng.

Theo Bloomberg, ngày càng có nhiều nhà kinh tế kêu gọi Ngân hàng Nhân dân tăng cường kích thích tiền tệ, trong đó có biện pháp cắt giảm lãi suất. Kỳ vọng lãi suất cơ bản của Trung Quốc có thể được điều chỉnh giảm trong tuần sau, và tỷ lệ dự trữ bắt buộc cũng có thể sớm được cắt giảm trong quý III sắp tới có thể hỗ trợ giá dầu.

Nhu cầu tại Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 trên thế giới cũng cho thấy tín hiệu tích cực về nhu cầu. Doanh số bán dầu diesel tại nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã tăng 13% trong tháng trước so với một năm trước đó, ghi nhận mức cao kỷ lục.

Các yếu tố vĩ mô đáng chú ý tại Mỹ tạm thời vắng bóng trong phiên hôm nay, nên giá có thể sẽ diễn biến giằng co, đi theo tín hiệu kỹ thuật do thiếu vắng chất xúc tác từ thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)