sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục giảm khi các cảnh báo về nguồn cung của IEA không gây bất ngờ với thị trường

14/04/2023

Áp lực chốt lời vẫn được duy trì khiến cho giá dầu tiếp tục giảm trong sáng nay. Phần lớn các lo ngại về nguồn cung đã được phản ánh hết vào giá, cộng thêm tâm lý thận trọng gia tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi cáo tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cụ thể, EIA ước tính nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 lên mức kỷ lục 101.9 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tiêu thụ của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), được dự báo sẽ giảm 390,000 thùng/ngày so với quý I, do thời tiết ấm hơn và hoạt động công nghiệp trì trệ. Trái lại, EIA vẫn kỳ vọng nhu cầu Trung Quốc và các quốc gia không thuộc OECD khác đang lại sự bù đắp mạnh mẽ.

Về phía nguồn cung, EIA cho biết việc cắt giảm nguồn cung bất ngờ của OPEC+ được công bố vào ngày 2/4 có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến ​​trong nửa cuối năm 2023 và đẩy giá dầu vào thời điểm bất ổn kinh tế gia tăng, ngay cả khi hoạt động công nghiệp chậm lại ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Báo cáo cũng ước tính nguồn cung ngoài OPEC+ tăng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 3 đến tháng 12 năm nay, tuy nhiên không đủ để bù đắp mức giảm 1.4 triệu thùng mà OPEC+ để lại. Vì thế, nguồn cung dầu thế giới sẽ giảm 400,000 /ngày vào cuối năm 2023. Sản lượng lọc dầu toàn cầu được dự báo đạt mức trung bình 82 triệu thùng/ngày trong năm nay, thấp hơn 100,000 thùng/ngày so với báo cáo tháng trước.

Nhìn chung, báo cáo của IEA tái cảnh báo về áp lực nguồn cung từ nay tới cuối năm, tuy nhiên, các số liệu không chênh lệch quá nhiều so với dự báo, nên sự hỗ trợ đối với giá dầu có thể sẽ không nhiều.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)