sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục giảm khi thị trường phản ứng với các số liệu tiêu cực của nền kinh tế Mỹ

04/01/2023

Giá dầu tiếp tục giảm trong sáng nay khi những lo ngại về suy thoái tại các nền kinh tế lớn vẫn đang đè nặng lên thị trường.

Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc khiến triển vọng phục hồi của ngành hàng không thế giới trở nên u ám hơn. Mới đây, Trung Quốc cho biết sẽ có động thái “đáp trả” các quốc gia áp dụng hạn chế đi lại với du khách từ nước này. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia, và sẽ khó có thể khiến cho các hoạt động du lịch trên thế giới sôi động trở lại như kỳ vọng, nhất là khi Trung Quốc cũng là nước có công dân chi tiêu cho du lịch nhiều bậc nhất thế giới.

Bên cạnh các yếu tố cơ bản về nhu cầu, một chất xúc tác lớn khác với thị trường dầu là diễn biến giá của đồng USD. Trong phiên hôm nay, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đón nhận nhiều số liệu kinh tế có khả năng sẽ làm thay đổi giá trị của đồng bạc xanh, và gián tiếp ảnh hưởng lên giá dầu.

Cụ thể, biên bản họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố và có thể hé lộ nhiều điều về quan điểm điều hành của các nhà hoạch định chính sách. Tốc độ tăng lãi suất của Fed hiện đã dần chậm lại và các nhà đầu tư đang kỳ vọng mức tăng trong tháng 1 sẽ giảm còn 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm cơ bản trước đó. Tuy nhiên, nếu biên bản cho thấy các quan chức Fed vẫn tiếp tục duy trì quan điểm “thắt chặt”, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đồng USD và làm suy yếu giá dầu.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới chỉ số PMI sản xuất của ISM và Báo cáo cơ hội việc làm JOLTs để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, vốn là một thước đo phản ánh triển vọng tiêu thụ dầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)