sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục hồi phục nhờ lực mua kỹ thuật và tâm lý “ưa rủi ro” của thị trường

21/03/2023

Giá dầu giảm nhẹ trong sáng nay trước sự hồi phục của đồng USD. Tuy nhiên diễn biến giá cho thấy xu hướng đi ngang trong biên độ 65 – 70 USD ngày thứ tư liên tiếp.

Đà giảm của giá dầu đã có tín hiệu chững lại trong phiên hôm qua khi mà thỏa thuận sáp nhập giữa hai ngân hàng UBS và Credit Suisse dần hoàn tất. Tuy nhiên, liệu giá dầu có phục hồi lại vẫn phụ thuộc rất lớn vào tâm lý thị trường (market sentiment).

Trong phiên hôm nay, thị trường sẽ không đón nhận tin tức nào quá quan trọng, và các nhà đầu tư có thể duy trì mức độ thận trọng trước khi cuộc họp lãi suất tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu. 

Giá dầu hiện cũng có mối tương quan khá lớn với chỉ số chứng khoán S&P500 của Mỹ trong thời gian gần đây. Hiện hợp đồng tương lai S&P500 mini đang phục hồi gần về mốc kháng cự tâm lý 4000 điểm. Vì thế, trong bối cảnh những lo ngại về sự lan rộng của cuộc khủng hoảng ngân hàng giảm bớt, dòng tiền có thể tiếp tục phân bổ về các thị trường đầu tư rủi ro, trong đó có thị trường dầu.

Citadel, một trong những quỹ đầu tư hàng hóa lớn nhất thế giới, dự báo thị trường tín dụng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn và tạo ra những áp lực nhất định với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mức độ suy giảm của nền kinh tế toàn cầu sẽ không đẩy giá hàng hóa sụt giảm quá sâu.

Về phía tiêu thụ, bên cạnh Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu của châu Âu không có dấu hiệu suy yếu nhiều, bất chấp các lệnh cấm vận với Nga. Theo hãng tin Reuters, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đã đạt mức trung bình 2.1 triệu thùng/ngày trong tháng này. Mức tăng trưởng được thúc đẩy nhờ sự suy yếu của giá dầu và nhu cầu dầu yếu hơn của các nhà máy lọc dầu Mỹ. Kỷ lục xuất khẩu sang châu Âu và Trung Quốc trong tháng này phản ánh vai trò ngày càng quan trọng của Mỹ trong việc đảm bảo nguồn cung trên toàn cầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)