sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục lao dốc nếu báo cáo của EIA cho thấy tồn kho dầu và các sản phẩm lọc dầu tăng

19/01/2023

Giá dầu giảm trong sáng nay trước những lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ và số liệu tồn kho dầu tăng mạnh trong báo cáo của API.

Triển vọng phục hồi của Trung Quốc chưa đủ để khiến giá dầu tăng mạnh, bởi trong ngắn hạn, thị trường dầu có thể vẫn ở trong trạng thái thặng dư. Các số liệu của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu có thể tiếp tục tiêu cực trong quý I của năm nay, nhất là khi Trung Quốc sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày.

Ngành giao thông vận tải chỉ chiếm 54% lượng tiêu thụ dầu của Trung Quốc, so với 72% ở Mỹ và 68% ở Liên minh châu Âu (EU), vì thế, ngay cả khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ gia tăng, mức tăng trưởng sẽ không vượt quá khả năng đáp ứng nguồn cung.

Phần lớn những kỳ vọng vào Trung Quốc đều mang tính chất lâu dài, và các tổ chức lớn như IEA, EIA, hay OPEC cũng đều dự báo rằng “cú hích” đối với thị trường có thể xuất hiện từ quý III, nên trong giai đoạn hiện nay, giá dầu khó có thể bứt phá, và vẫn sẽ đi ngang trong biên rộng.

Trong phiên hôm nay, các nhà đầu tư sẽ cần chú ý tới báo cáo tuần của EIA. Nếu số liệu tồn kho tiêu cực hơn so với số của API trong sáng nay, giá dầu có thể sẽ phục hồi trở lại, tuy nhiên có thể giá vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, nhiều khả năng con số mà EIA đưa ra sẽ có cùng xu hướng với API, bởi các số liệu kinh tế gần đây của Mỹ đều cho thấy sự suy yếu của hoạt động sản xuất. Các tin tức đều đang chỉ ra xác suất giá dầu sẽ giảm cao hơn.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)