sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục phục hồi nếu IEA hạ dự báo nguồn cung toàn cầu

14/06/2023

Giá dầu trong phiên hôm nay dự kiến sẽ biến động mạnh trước hàng loạt các thông tin về cung cầu và vĩ mô. Trước hết, báo cáo thị trường dầu thô tháng 6 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ chi phối giá dầu, trước khi chịu tác động xung quanh cuộc họp của Fed.

Vào sáng nay, Trung Quốc đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô năm 2023 lần thứ 3, nâng tổng khối lượng trong nửa đầu năm nay lên 194,1 triệu tấn, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ tiếp tục củng cố năng lực nhập khẩu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hỗ trợ giá dầu.  

Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ hạ lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 1 năm vào ngày mai, trong một động thái kích thích tăng trưởng kinh tế vốn đang chậm chạp.

Về báo cáo IEA, dự báo tháng trước của cơ quan này cho thấy thị trường thâm hụt mạnh vào nửa cuối năm, ở mức 770,000 thùng/ngày do OPEC+ cắt giảm sản lượng. Với việc Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm tự nguyện thêm 1 triệu thùng dầu/ngày vào tháng 7, IEA có thể sẽ nâng dự báo mức thâm hụt trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, với dòng chảy từ Nga ổn định bất chấp tuyên bố cắt giảm 500,000 thùng/ngày, và một số quốc gia trong OPEC như Iran, Nigeria,… vẫn có mức sản lượng gia tăng, mức thâm hụt có thể không được điều chỉnh quá mạnh.

Một yếu tố khác có thể hỗ trợ giá là kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp đêm nay. Tuy nhiên, phản ứng quan trọng hơn của thị trường sẽ là Fed làm gì sau đó. Nếu chủ tịch Fed tiếp tục nhấn mạnh đây có thể chưa là đỉnh lãi suất, mà chỉ tạm dừng để xem xét nền kinh tế, giá dầu có thể sẽ tiếp tục gặp áp lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)