sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục suy yếu do bối cảnh kinh tế tiêu cực

31/05/2023

Giá dầu tiếp tục suy yếu sau phiên giảm mạnh hôm qua, dưới sức ép từ đà tăng của đồng USD và các số liệu kinh tế tiêu cực của Trung Quốc.

Chỉ số Dollar Index đã hồi phục lên 104,33 điểm, lấy lại gần hết mức giảm của phiên hôm qua. Công cụ theo dõi của CME cho thấy xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vẫn đang áp đảo ở mức 60%.

Trong sáng nay, Trung Quốc công bố các chỉ số Quản lý Thu mua của tháng 5 đều tiêu cực hơn so với dự báo. Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất giảm về 48,8 điểm và là tháng thứ 2 liên tiếp dưới 50 điểm, phản ánh sự thu hẹp của lĩnh vực sản suất Trung Quốc. Chỉ số PMI phi sản xuất, đo lường mức độ tăng trưởng trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ, giảm tháng thứ 3 liên tiếp về mức 54,5 điểm. Số liệu kinh tế thể hiện rõ sự “hụt hơi” của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, đồng thời là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Hiện các tin tức trên thị trường đều bất lợi đối với giá dầu thô. Chất xúc tác chính trong phiên tối nay là cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ, nơi Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số. Nếu dự luật được thông qua thuận lợi, giá dầu có thể sẽ hồi phục vào phiên tối. Mức độ tăng giá sẽ phụ thuộc vào các yếu tố liên thị trường như sự suy yếu của đồng USD hay sự gia tăng của thị trường chứng khoán.

Trong kịch bản ngược lại, giá dầu có thể sẽ giảm về các mức thấp hơn, với giá dầu thô WTI về 65 USD và giá dầu thô Brent có thể rơi về mức 70 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)