sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục suy yếu khi thiếu vắng thông tin cơ bản

06/12/2023

Sau khi rơi xuống vùng giá 72 USD, giá dầu WTI mở cửa sáng nay với diễn biến giằng co. Hiện tại, thị trường vẫn đánh giá thấp về quyết tâm “cắt giảm sản lượng tự nguyện” của nhóm OPEC+ sau cuộc họp cuối tháng 11, do những bất đồng từ trước đó. Còn lại, các thông tin cơ bản chưa đủ mạnh. Do đó, giá dầu có thể sẽ tiếp tục đà suy yếu trong phiên hôm nay.

Lần đầu tiên sau 7 tháng, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đã hạ giá dầu thô Arab Light kỳ hạn tháng 1 xuất khẩu cho khách hàng châu Á. Điều này cho thấy nguồn cung vẫn được đảm bảo so với nhu cầu có phần suy yếu.

Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm chạp bởi khủng hoảng bất động sản. Thậm chí Cơ quan xếp hạng Moody’s đã hạ mức triển vọng xếp hạng của Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” vào ngày 5/12. Việc hạ thấp triển vọng không đồng nghĩa rằng cơ quan xếp hạng này sẽ hạ mức tín nhiệm của Trung Quốc, nhưng làm tăng thêm khả năng xảy ra kịch bản trên.

Moody's dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 4% trong cả năm 2024 và 2025, và trung bình 3,8% một năm từ năm 2026 đến năm 2030. Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến tăng trưởng đạt khoảng 5% trong năm nay. Nền kinh tế nhập khẩu nhiều dầu nhất thế giới gặp khó khăn về tăng trưởng cũng sẽ gây áp lực tới tiêu thụ dầu và giá dầu.

Ngoài ra, giai đoạn mùa đông tại Mỹ hay Châu Âu thông thường khá hạn chế việc tiêu thụ xăng dầu, nên tồn kho Mỹ có xu hướng gia tăng. Sáng nay, dữ liệu Viện Dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thô, xăng và nhiên liệu chưng cất đều tăng. Nếu tối nay, Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dữ liệu đồng thuận, giá dầu có thể gặp sức ép.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)