sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng khi các quốc gia chưa được Mỹ gỡ bỏ cấm vận

06/06/2022

Dầu thô duy trì đà tăng trong 6 tuần liên tiếp, khi thị trường được dẫn dắt bởi các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Kết thúc tuần 27/05, giá WTI tăng 3.3% lên 118.87 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng 3.6% lên 119.72 USD/thùng.

Việc Saudi Arabia nâng giá bán chính thức cho khách hàng châu Á, ngay sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa tại Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh, phần nào thể hiện sự tự tin của quốc gia Trung Đông về nhu cầu dầu của nhóm khách hàng chính, bất chấp các quốc gia này vẫn đang được hưởng lợi từ nguồn dầu Nga giá rẻ. Không chỉ thế, việc Mỹ và châu Âu cân nhắc cho phép các quốc gia chịu cấm vận là Venezuela và Iran sử dụng dầu để trả nợ cũng cho thấy sự khó khăn của nhóm nước này trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế. Tuy vậy, trừ khi các nước này được gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm vận, và được phép tự do xuất khẩu dầu cho thị trường quốc tế, thì lượng dầu mà các nước này có thể đưa ra thị trường trong năm nay vẫn rất hạn chế. Hầu hết các quốc gia sản xuất dầu hiện tại vẫn cần có nguồn vốn đầu tư lớn từ các tập đoàn châu Âu và Mỹ để khôi phục và bắt đầu các dự án mới, do đó việc thoát khỏi các lệnh cấm vận cả về xuất nhập khẩu và tài chính là điều kiện tiên quyết trước khi có thể gia tăng sản xuất dầu số lượng lớn. Mặc dù khả năng Mỹ xóa bỏ cấm vận cho Iran vẫn còn, tuy nhiên thời điểm sớm nhất, theo nhận định của Citibank, là quý I năm sau, khó có thể khiến cho giá dầu hạ nhiệt trong năm 2022. Bên cạnh đó, trong vòng 3 tháng đầu năm 2023, lượng dầu mà Iran bổ sung cho thị trương cũng chỉ có thể đạt trung bình 0.5 triệu thùng/ngày, do các vấn đề về logistics cũng như việc ký kết hợp đồng.

Các chỉ số RSI và MACD cũng rất tích cực và dải Bollinger Bands tiếp tục hướng lên trên. Có thể canh mua dầu WTI kỳ hạn tháng 7 khi giá điều chỉnh về 119 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời 2 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)