sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ duy trì đà giảm khi thị trường chờ đợi một loạt số liệu kinh tế quan trọng

27/06/2022

Thị trường tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần, khi lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục là yếu tố đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư. Hơn bao giờ hết, lo ngại về “điểm hủy diệt nhu cầu” đang ngày càng được giới thị trường quan tâm.

Theo quan sát của tờ Wall Street Journal, tại vùng giá 5 USD/gallon, đã có các dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang giảm chi tiêu cho nhiên liệu. Trong cả tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số bán xăng tại Mỹ đã giảm khoảng 8.2% so với cùng kỳ năm ngoái - tuần thứ 14 liên tiếp doanh số bán hàng đã thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu tương đối xấu, cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm về giá cả, trong khi lạm phát chung vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ số giá tiêu dùng PCE tại Mỹ trong tháng 5 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng 4.8%, và tăng thêm rủi ro cho nền kinh tế.

Theo khảo sát của Đại học Michigan, kỳ vọng tiêu dùng trong tháng 6 ở mức 47.5, thấp hơn mốc 50, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang có phần bi quan hơn về chi tiêu trong thời gian tới. Đây là dấu hiệu tiêu cực cho thị trường dầu, khi một trong những khoản cắt giảm chi tiêu đầu tiên là khoản chi cho giao thông. Sự sụt giảm trong tiêu thụ sẽ không quá mạnh ngay lập tức, mà sẽ diễn ra dần dần, thông qua việc giảm số chuyến đi, tăng tần suất sử dụng phương tiện công cộng hay đi chung. Do đó, việc xác định xu hướng của nền kinh tế nói chung và xu hướng tiêu thụ xăng dầu là rất quan trọng. Một loạt các dữ liệu quan trọng trong tuần này mà các nhà đầu tư nên chú ý, như số GDP quý II,  PCE tháng 5, cùng với báo cáo tuần mà EIA đã bỏ lỡ tuần trước, cũng như các thông tin xoay quanh cuộc họp về thị trường giữa Chính phủ Mỹ và các công ty năng lượng lớn.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu vẫn nằm trên cạnh dưới của Bollinger Band. Các chỉ số RSI và MACD cho thấy lực bán vẫn đang rất áp đảo. Các tin tức tích cực có thể chỉ hỗ trợ giá test lại khu vực kháng cự cũ 108 – 109 USD, nhưng khó có thể giúp giá vượt qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)