sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ duy trì đà tăng trong phiên hôm nay, tuy nhiên gặp nhiều sức ép

28/06/2022

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay khi thị trường giằng co trước các yếu tố trái chiều.

Một mặt, lo ngại về nhu cầu sẽ suy yếu dần đang là một trong các yếu tố kìm hãm đà tăng của giá dầu thô, nhất là khi tuần này thị trường chờ đợi các số liệu kinh tế quan trọng, như chỉ số giá Chi tiêu dùng cá nhân PCE, thước đo lường lạm phát ưa thích thứ 2 của Fed.

Mặc dù theo dữ liệu của CME Watchtool, 93.9% thị trường định giá Fed sẽ tăng 75 điểm lãi suất trong cuộc họp tháng 7, tuy vậy, vẫn còn một chính sách phải quan tâm, đó là tốc độ giảm cung tiền của Fed thông qua việc đáo hạn hoặc mua lại các trái phiếu. Tháng 06/2020, Fed bắt đầu tiến hành mua 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, tuy nhiên kể từ tháng 06/2022, Fed sẽ tiến hành cắt giảm nắm giữ 47.5 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, và hướng đến con số 95 tỷ USD từ tháng 9. Điều này làm giảm bớt cung tiền, có khả năng làm chi phí đi vay trở nên cao hơn. Nếu lạm phát tăng quá nóng, Fed hoàn toàn có khả năng thay đổi tốc độ điều chỉnh cung tiền, bên cạnh việc tăng lãi suất, mặc dù xác suất này là không lớn, trở thành sức ép đối với thị trường tài chính nói chung.

Mặt khác, trong ngắn hạn, nguồn cung đang có dấu hiệu suy yếu, với Libya có khả năng sẽ phải ban bố tình trạng bất khả kháng, khiến cho sản lượng và xuất khẩu dầu của nước này giảm. Thông tin về cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Mỹ được nối lại, tuy nhiên sau quá nhiều lần thất bại, cơ hội 2 bên đạt được thỏa thuận làn này vẫn rất mong manh. Đầu tháng 6, Citibank nhận định Iran sớm nhất sẽ đạt được miễn trừ cấm vận vào quý I năm sau.

Giá dầu thô WTI bật tăng từ cạnh dưới của Bollinger Band và đang tiến về cạnh giữa, tương đương với mức 113.4 USD. Chỉ số RSI đã quay trở về ngưỡng 50 điểm, phản ánh việc sức mua đã cân bằng với sức bán, còn chỉ số MACD cũng cho thấy áp lực bán đã giảm bớt. Nhà đầu tư có thể mở vị thế mua khi giá test lại hỗ trợ 109 USD, với kỳ vọng chốt lời ở mức 113 USD, cắt lỗ 108 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)