sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ duy trì đà tăng trước một loạt các bất ổn từ phía ngồn cung

14/06/2022

Dầu thô đóng cửa trong sắc xanh sau một phiên giao dịch biến động. Kết thúc phiên đầu tuần, dầu WTI tăng 0.22% lên 120.93 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 0.21% lên 122.27 USD/thùng.

Bất chấp diễn biến chung của thị trường tài chính, khi một loạt các tài sản rủi ro khác như chứng khoán, tiền điện tử, một loạt các hàng hóa như kim loại và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dầu thô là tài sản hiếm hoi tăng trở lại trong phiên tối, bất chấp lực bán mạnh khi mới mở cửa. Điều này cho thấy trend tăng vững mạnh của dầu thô. Mặc dù chịu lực tác động từ thị trường chung, tuy nhiên các thông tin cơ bản đều chỉ ra một thị trường có nguy cơ rơi vào thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, và là yếu tố chính dẫn dắt đà tăng của giá dầu.

Bên cạnh khả năng Nga phải cắt giảm sản lượng dưới lệnh cấm của châu Âu và Mỹ, các nước sản xuất khác cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng sản xuất thấp. Ví dụ như Libya, trong năm nay liên tục đối mặt với các vụ đình công, biểu tình tại các mỏ dầu và cảng xuất khẩu lớn, khiến cho năng suất không ổn định. Bên cạnh đó là khu vực Trung Đông, các nước như UAE, Saudi Arabia vẫn đang thường trực chịu rủi ro trước nguy cơ xẩy ra các cuộc tấn công của phiến quân Houthi. Hơn hết, mùa bão tại Mỹ đã bắt đầu, tạo ra khả năng khu vực Vịnh Mexico, nơi chịu trách nhiệm cho 20% sản lượng và công suất lọc dầu tại Mỹ sẽ hứng chịu các cơn bão mùa hè lớn. Năm ngoái, bão Ida đã khiến cho nhiều giàn khoan tại đây phải ngừng hoạt động, các cảng tiếp nhận xuất nhập khẩu cũng mất thời gian dài để sửa chữa, là một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá dầu vượt mốc 80 USD/thùng. Mặc dù giá dầu đang giằng co trong 1-2 phiên này, tuy nhiên, về trung hạn, trong quý II, xác suất giá tăng đang cao hơn đáng kể.

Giá dầu thô WTI liên tục bật lên từ hỗ trợ tại khu vực 118 USD/thùng. Chỉ số RSI đã quay trở lại trên mức 50, phản ánh lực mua đang có phần áp đảo hơn. Giá có thể sẽ sớm test lại mức đỉnh gần nhất là 122 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)