sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ phục hồi nhẹ khi Nga bắt đầu tiến hành các biện pháp giảm nguồn cung dầu cho thế giới

07/07/2022

Trước một loạt các dự báo tiêu cực về triển vọng kinh tế thế giới, thị trường dầu ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ thị trường chung, bất chấp các yếu tố cơ bản vẫn đang chỉ ra sự thiếu hụt nguồn cung.

Mới đây nhất, mặc dù các cuộc đình công ở Na Uy đã được giải quyết ổn thỏa, tuy nhiên các vấn đề về đình công, hỏng hóc cơ sở vật chất tại Libya, Ecuador, Nigeria vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Mới đây nhất, các căng thẳng giữa Nga – Ukraine hay giữa Nga và các quốc gia ủng hộ Ukraine đã chuyển sang các biện pháp “trả đũa” lẫn nhau. Sau khi EU thông báo kế hoạch giảm dần sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu từ Nga trong cuối năm, thì mới đây, Nga đã tìm ra phương án để đáp trả. Tòa án Nga đã ra lệnh cho đường ống CPC, vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến châu Âu phải ngừng vận chuyển từ cảng Biển Đen trong vòng 1 tháng, với lý do là vi phạm quy định về sự cố tràn dầu.

Không khó để thấy sự trùng hợp giữa thời gian lệnh cấm được ban hành với các sự kiện chính trị hiện tại. Hơn thế nữa, biện pháp này sẽ không làm giảm sản lượng dầu của Nga, giúp cho Nga vẫn đảm bảo được sản lượng đầu ra trong khi châu Âu thiệt hại nặng, do đường ống này cung cấp hơn 1 triệu thùng dầu/ngày cho châu Âu. Điều này khả năng cao không chỉ tạo ra hỗ trợ cho các sản phẩm dầu, mà đặc biệt là giá dầu Brent, tiêu chuẩn dầu chính tại châu Âu.

Đây sẽ là một trong các yếu tố hỗ trợ chính cho giá dầu ngày hôm nay, có thể giúp cho giá WTI phục hồi lên vùng 99-99.5 USD/thùng, trước khi EIA phát hành báo cáo tối nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)