sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ tiếp đà phục hồi, tuy nhiên mức tăng không quá lớn

26/07/2022

Dầu thô tiếp đà tăng trong sáng nay, nối tiếp phiên giao dịch đầu tuần.

Thực chất, thị trường dầu vẫn đang trong giai đoạn giằng co với một bên là lo ngại về nguồn cung thắt chặt, một bên là lo ngại về suy thoái kinh tế. Thực chất, việc sản lượng tại các nước như Libya liên tục biến động là một yếu tố đã được nhiều nhà phân tích kỳ vọng từ trước, đặc biệt khi quốc gia này chịu nhiều sức ép từ các vấn đề nội bộ, nhất là khi giá lương thực duy trì ở mức cao nhiều tháng liền khiến cho nhiều quốc gia Trung Đông, vốn phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu, gặp nhiều khó khăn.

Thực tế hiện tại, dữ liệu nguồn cung mà thị trường quan tâm nhất là các con số từ Nga. Theo dữ liệu mới nhất từ Bloomberg, sản lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga đã giảm liên tiếp 5 tuần, giảm 480,000 thùng/ngày từ giữa tháng 6. Nguyên nhân chủ yếu là được cho là do Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu giảm khối lượng nhập khẩu từ Nga. Thực tế, nửa đầu năm mới là trọng điểm mà Trung Quốc thu mua các nhiên liệu, hàng hóa. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý II được kỳ vọng sẽ khó mà phục hồi mạnh mẽ, do các biến thể mới của Covid-19 đang lây lan trong khi chính phủ vẫn đang theo đuổi mục tiêu Zero-Covid.

Trong khi đó, thị trường đang theo dõi sát các thông tin về kế hoạch tăng lãi suất của Fed. Phần lớn đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm, tuy nhiên một yếu tố khác được theo dõi sát là số lần tăng lãi suất còn lại trong năm nay và mức độ tăng lãi suất. Hầu hết đang nghiêng về khả năng lãi suất cuối năm sẽ đạt 3.5%, tuy nhiên, nếu Fed báo hiệu trong cuộc họp con số cao hơn, thị trường tài chính nói chung và thị trường dầu nói riêng sẽ gặp áp lực lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)