sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ tiếp tục chịu sức ép trong tuần này khi các nước châu Âu khó có thể cấm vận mạnh

04/04/2022

Tuần kết thúc ngày 01/04, giá dầu thô WTI giảm 12.84% xuống 99.27 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 11.06% xuống 104.39 USD/thùng. Đây là tuần giá dầu giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm trở lại.

Thị trường bước sang tuần mới với nhiều khả năng sẽ tiếp tục các phiên giao dịch biến động. Bất chấp các thông tin tiêu cực đến giá dầu như số ca nhiễm lây lan Covid-19 tại Thượng Hải có thể khiến cho thành phố này phải tiếp tục kéo dài thời hạn phong tỏa, có thể khiến cho triển vọng nhu cầu về dầu suy yếu, tuy nhiên các yếu tố khác như khả năng châu Âu gia tăng các lệnh trừng phạt lên Nga đang khiến cho lực bán giảm dần, bất chấp diễn biến đầu phiên. Tuy nhiên tác động thực tế các lệnh cấm vận mới, nếu có, sẽ phụ thuộc vào các điều khoản thực tế và thời điểm các lệnh cấm bắt đầu.

3 quốc gia cạnh biển Baltic là Estonia, Latvia and Lithuania đã đi đầu bằng các lệnh cấm nhập khẩu khí tự nhiên từ Nga, trong khi đến tuần trước nước Đức vẫn phản đối việc cả khối EU áp dụng lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga. Tuy nhiên, trước các bằng chứng mới về tội ác chiến tranh của Nga cũng như yêu cầu thanh toán các hợp đồng đã ký kết bằng đồng rúp, Đức có thể sẽ phải cân nhắc gia tăng các biện pháp trả đũa. Trước mắt, EU đã tuyên bố sẽ trở nên “độc lập” với dầu khí Nga trước năm 2030, tuy nhiên các lệnh cấm toàn khối có thể khiến cho quá trình này đẩy nhanh. Hành động chung của khối có thể trở thành yếu tố hỗ trợ các mặt hàng trong nhóm năng lượng.  Ngược lại, nếu như chỉ có 1 số quốc gia thực hiện đơn lẻ các biện pháp cấm vận, giá có thể sẽ không tăng đáng kể, vì thường các quốc gia nhập khẩu nhiều mới là nước ngần ngại áp dụng lệnh cấm. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa