sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng sẽ giảm điều chỉnh do áp lực chốt lời, tuy nhiên các yếu tố cơ bản vẫn vững mạnh

12/10/2021

Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua khi sức ép nguồn cung tiếp tục. Kết thúc phiên hôm qua, giá WTI tăng 1.47% lên 80.52 USD/thùng, giá Brent tăng 1.53% lên 83.65 USD/thùng.

Đã vài tháng kể từ lần đầu Nhà Trắng kêu gọi OPEC và đồng minh gia tăng sản lượng, thế nhưng nhóm vẫn không có động thái gì cho thấy đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này, bất chấp công suất dự phòng của 13 thành viên chính đang duy trì trên mức cao 6 triệu thùng/ngày, theo ước tính của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA. Thường những giai đoạn giá cao 80-100 USD/thùng trong năm 2010-2014 công suất dự phòng chỉ duy trì ở ngưỡng thấp xung quanh 2 triệu thùng/ngày, do OPEC nhanh chóng điều chỉnh sản lượng để ổn định giá.

Do đó, về mặt lý thuyết, OPEC hoàn toàn có thể bơm thêm 4 triệu thùng dầu/ngày trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, hiện tại Mỹ không có nhiều công cụ để tăng sức ép cho nhóm: Sự hiện diện của Mỹ tại Trung Đông yếu dần sau khi nước này rút quân khỏi Afghanistan. Trước kia, quân đội Mỹ duy trì khoảng 60,000-80,000 nhân sự xung quanh vùng Vịnh Persian để bảo vệ cho các nước đồng minh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa