sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khó vượt mốc 74 USD/thùng khi bối cảnh vĩ mô kém chắc chắn

18/05/2023

Giá dầu đón nhận lực mua tích cực trong phiên hôm qua chủ yếu là do các yếu tố vĩ mô, liên quan tới cuộc đàm phán về mức trần nợ của Mỹ có một vài dấu hiệu khởi sắc hơn. Như vậy, yếu tố tâm lý tích cực từ các nhà đầu tư đã thúc đẩy đà tăng của giá dầu, nên khi các yếu tố đó đã được phản ánh vào giá, đà tăng có thể chững lại.

Giá dầu có thể sẽ được hỗ trợ trong bối cảnh căng thẳng trên thị trường tài chính tạm lắng, kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ xăng dầu mùa cao điểm tại Mỹ, nhưng khó có thể bứt phá qua vùng 74 USD/thùng do bức tranh kinh tế chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ ràng.  

Hiện tại, tồn kho xăng của Mỹ đang ở mức thấp hơn khoảng trên 7% so với mức trung bình 5 năm, trong khi tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng ở mức thấp hơn khoảng 16%. Tiêu thụ theo mùa sẽ là yếu tố hỗ trợ giá, nhưng trong các diễn biến giá gần đây, yếu tố mùa vụ đang dần trở lên mờ nhạt so với tác động từ bối cảnh kinh tế vĩ mô.

Nếu như một số dữ liệu kinh tế của Mỹ công bố trong tối nay, bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, chỉ số sản xuất Fed Philadelphia, hay doanh số bán nhà vẫn tiêu cực hơn dự kiến, lo ngại suy thoái kinh tế sẽ quay lại và giá dầu nhiều khả năng sẽ gặp áp lực.

Công ty năng lượng hàng đầu của Quatar, Quatar Energy mới đây cũng đã giảm giá bán dầu tháng 7 xuống mức thấp nhất trong 27 tháng. Điều này phản ánh kỳ vọng nhu cầu vẫn khá yếu tại khu vực châu Á.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)