sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng duy trì đà tăng khi vấn đề nguồn cung chưa thể được giải quyết

07/01/2022

Giá dầu tiếp tục tăng ngày hôm qua với triển vọng nguồn cung thắt chặt. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 2.07% lên 79.46 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.47% lên 81.99 USD/thùng.

Nếu như giá dầu phục hồi trong cuối tháng 12 nhờ nhu cầu tiêu thụ tiếp tục tăng trong khi biến thể Omicron tiếp tục hoành hoành, thì đà tăng hiện tại chỉ thực sự bắt đầu khi nguồn cung dầu thô thế giới liên tục chịu gián đoạn. Ngay trong trường hợp các bất ổn tại Libya và Kazhakhstan được giải quyết, thì vấn đề mất cân bằng nguồn cung cũng sẽ khó có thể được giải quyết.

Nguyên nhân là do hiện tại ngay cả các nhà sản xuất dầu chính của thế giới là các thành viên OPEC đều đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng. Theo ước tính của Reuters, 11 thành viên OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong tháng 12 chỉ tăng được 70,000 – 90,000 thùng/ngày.

Trong khi đó, chỉ riêng Saudi Arabia đã được cấp hạn ngạch tăng sản lượng tăng 100,000 thùng/ngày trong 1 tháng. Trong khi đó, nước đồng minh có khả năng tăng sản lượng lớn nhất là Nga cũng được cho là không thay đổi gì trong tháng 12. Nước đồng minh lớn thì 2 là Kazakhstan thì chìm trong rủi ro.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa