sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng sau cuộc họp khi thế giới thiếu công cụ hạ nhiệt thị trường

05/10/2022

Dầu thô tiếp tục duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường chờ đợi thông tin từ cuộc họp của OPEC+.

Tính đến hiện tại, giá dầu đã tăng hơn 13% so với vùng đáy tháng 9, chủ yếu nhờ vào thông tin OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, nếu chính sách này được thông qua, thì có khả năng các nước tiêu thụ dầu lớn như Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách để hạ nhiệt thị trường. Tuy vậy, trong tình hình hiện tại, Mỹ không có quá nhiều lựa chọn.

Phương án tác động trực tiếp đến giá dầu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất là tiếp tục mở kho dầu dự trữ chiến lược (SPR). Tuy vậy, hiện tại, tồn kho SPR hiện chỉ hơn 422 triệu thùng, mức thấp nhất từ năm 1985, khó có thể mong đợi một đợt mở kho dầu với số lượng lớn.

Biện pháp khác có thể giúp hạ nhiệt giá trong nước là cấm hoặc hạn chế các công ty trong nước xuất khẩu dầu. Tuy vậy, ngày hôm qua, Viện Dầu khí Mỹ và Cơ quan Sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Mỹ đã gửi thư đến Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nhằm phản đối ý định này. Theo họ, chính sách này sẽ chỉ khiến ngành năng lượng trong nước chịu thiệt hại, trong khi khiến Mỹ mất lòng với đồng minh.

Phương án khác khả thi hơn là thuyết phục càng nhiều nước càng tốt tham gia vào kế hoạch áp đặt trần giá lên dầu Nga cùng với G-7, với hy vọng có thể sử dụng mức giá trần này để “mặc cả” với các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, các quy định chồng chéo nhau giữa các gói cấm vận cũng như các trường hợp miễn trừ, ngoại lệ, khiến cho tác động thật sự của chiến lược này vẫn là một điều khó nói trước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)