sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng sau khi EU đã thống nhất được chính sách chung

31/05/2022

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường chờ đợi kết quả đàm phán của Liên minh châu Âu EU cũng như các bước tiến mới trong quá trình dỡ bỏ phong tỏa của Trung Quốc. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 2% lên 117.37 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.77% lên 117.6 USD/thùng. 

Về mặt lý thuyết, các thành viên EU đã thống nhất với nhau để cho đến cuối năm khối sẽ cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Tuy vậy các chi tiết của kế hoạch cũng như các miễn giảm cụ thể cho các thành viên sẽ được trao đổi vào thứ 4. Như đã phân tích trước đó, sản lượng dầu từ Nga sẽ giảm trên 2 triệu thùng/ngày, tuy nhiên với sự “trợ giúp” từ lượng dầu trong các kho dự trữ chiến lược, thị trường trước mắt sẽ chỉ thiếu hụt khoảng 700,000 thùng/ngày. Tuy vậy, rủi ro giá tiếp tục tăng cao hơn là rất lớn, nếu EU có thể tìm ra con đường để cấm vận cả lượng dầu di chuyển qua các đường ống dẫn, với tổng số lượng hàng ngày qua các cung đường chính có thể lên đến hơn 1.1 triệu thùng/ngày. Kịch bản này có thể giúp cho giá dễ dàng vượt qua vùng 129 USD/thùng trong tháng 3. 

Mặt khác, cũng có khả năng là Nga có thể tìm cách trả đũa hoặc gây sức ép trở lại cho EU, khiến cho nhóm phải cân nhắc lại thời gian áp dụng các gói trừng phạt. Bên cạnh đó, cũng sẽ cần thời gian để các thành viên EU có thể tích trữ dầu hoặc tìm kiếm các nguồn cung thay thế. Đối với lệnh cấm vận than trước đây EU cũng đã phải dời thời gian áp dụng vài tháng, cho đến khi đã chuẩn bị đầy đủ. Trong trường hợp này, giá có thể quay trở lại vùng 100-114 USD/thùng. Tuy nhiên, xác suất cho kịch bản này là không quá lớn.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tương đối tích cực, với RSI và MACD đều đang hướng lên trên. Giá đang điều chỉnh và tạo ra điểm vào mới. Có thể canh mua tại vùng 118 và kỳ vọng chốt lời 3 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)