sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ nối dài đà tăng trước khi OPEC+ họp chính thức

24/11/2021

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng rất mạnh 2.28% lên 78.5 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.27% lên 82.31 USD/thùng. Giá  bật tăng ngay khi có thông tin chính thức Mỹ sẽ mở bán dầu từ kho dự trữ.

Theo tính toán từ các thông tin hiện tại, nếu không tính đến 18 triệu thùng dầu mà Mỹ đã có kế hoạch bán ra từ trước đó, tổng lượng dầu tung ra thị trường sẽ rơi vào khoảng 60 triệu thùng và giải phóng trong vòng 4 – 5 tháng. Tính trung bình, con số này tương đương gần 500,000 thùng/ngày cho đến tháng 4/2022, gần với với mức tăng sản lượng mà OPEC+ dự kiến sẽ gia tăng trong năm 2022, theo thoả thuận từ cuộc họp tháng 7. Tính đến tháng 10, sản lượng của 20 thành viên tham gia thoả thuận thấp hơn khoảng 600,000 so với mức đề ra.

Trong tình hình mà OPEC+ hiện vẫn đang gặp khó khăn trong việc duy trì sản lượng hàng tháng, nhóm hoàn toàn có thể “lấy cớ” từ việc các nước mở kho dầu dự trữ để ngừng mức tăng hàng tháng. Nếu kịch bản này diễn ra, sẽ không có quá nhiều thay đổi xảy ra với cân bằng cung – cầu trên thị trường năng lượng. Thậm chí, OPEC+ có thể đi đến lựa chọn cực đoan hơn là cắt giảm sâu sản lượng để trả đũa.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa