sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ phục hồi trong phiên hôm nay, tuy nhiên chưa thể quay trở lại đà tăng

10/05/2022

Dầu thô giảm mạnh trong phiên đầu tuần mới, với mức giảm trong ngày cao nhất kể từ tháng 3. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 6.09% xuống 103.09 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 5.74% xuống 105.94 USD/thùng.

Mặc dù trong dài hạn, thị trường hàng hóa luôn chịu tác động chủ yếu của các yếu tố cung – cầu nội tại, tuy nhiên cũng không thiếu các giai đoạn mà giá hàng hóa diễn biến theo thị trường tài chính chung, giống phiên giao dịch đầu tuần này. Bất chấp rủi ro lớn nhất trên thị trường hiện tại vẫn là sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 3 triệu thùng dầu/ngày do các lệnh cấm vận của phía Liên minh châu Âu EU. Nếu được thông qua, đây sẽ là lệnh cấm vận đầu tiên của châu Âu lên ngành dầu mỏ của Nga. Điều này chắc chắn là động lực có thể khiến cho giá dầu thách thức vùng giá cao nhất trong lịch sử, mốc 150 USD/thùng.

Tuy vậy, khi dòng tiền chuyển dịch đến các tài sản trú ẩn, như các đồng Dollar, Euro, và cả thị trường trái phiếu. Các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng vốn vào các tài sản trú ẩn, đặc biệt khi tuần này có 2 chỉ số lạm phát quan trọng là Chỉ số Giá tiêu dùng của Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại, lạm phát tăng cao đến mức vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế, hay là tạo ra tình trạng đình lạm, chính là rủi ro được quan tâm nhất trên các thị trường hiện tại. Nếu lạm phát tăng cao có thể khiến chính phủ tiếp tục thắt chặt các chính sách tiền tệ, tăng lãi suất, đồng nghĩa với khả năng các doanh nghiệp có thể phải thu hẹp hoặc cắt giảm các hoạt động sản xuất, và khiến cho tiêu thụ năng lượng nói chung và tiêu thụ dầu nói riêng giảm. Do đó, dù hôm nay thị trường dầu đã có dấu hiệu bình tâm trở lại, giá có thể vẫn chưa phục hồi được mức giảm ngày hôm qua.   

Về mặt kỹ thuật, giá dầu WTI đang có dấu hiệu phục hồi từ hỗ trợ vùng 102 USD/thùng, và có thể sắp tiến tới vùng giá 104 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa