sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động mạnh khi thị trường chưa tìm được lối đi

03/05/2022

Dầu thô đóng cửa trong sắc xanh sau 1 phiên giao dịch biến động đầu tuần. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 0.46% lên 105.17 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 0.41% lên 107.58 USD/thùng. 

Tuy mức giá đóng cửa các hợp đồng dầu thô trong các phiên giao dịch gần không tăng giảm quá nhiều, nhưng thực tế, mức biến động trong phiên của thị trường dầu đang rất lớn. Điều này có thể nhìn thấy thông qua chỉ số OVX, chỉ số đo lường biến động, hay còn gọi là thước đo sự sợ hãi trên thị trường dầu. Từ đầu năm 2022, chỉ số này thường xuyên duy trì trên ngưỡng 50, cao hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước chỉ số này chỉ nằm ở mốc 25-40. Giá dầu 1 phiên dao động trong khoảng 4-5 USD/thùng, lớn hơn rất nhiều so với khoảng 2-3 USD/thùng trong năm 2021. Các thông tin trái chiều từ thị trường vĩ mô như khả năng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương cho đến các chính sách cấm vận, ngoại giao giữa EU và Nga hay chính sách Zero-Covid của Trung Quốc khiến các lực mua – bán liên tục giằng co với nhau. So với mức giá trung bình 70 USD cho 1 thùng dầu WTI trong năm 2021, mức giá hiện tại đang cao hơn 30 USD/thùng và chủ yếu do thị trường lo ngại sản lượng dầu của Nga sẽ giảm nhanh chóng, với các con số ước tính dao động ở mức 2-3 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, với các dữ liệu theo dõi xuất khẩu dầu bằng đường biển, xuất khẩu dầu của Nga thực tế vẫn đang ở mức gần tương đương thời điểm trước khi cấm vận Ukraine, do nước này chuyển hướng sang bán cho các khách hàng châu Á như Ấn Độ, dầu thô thường xuyên test lại vùng giá dưới 100 USD/thùng. Trong tình hình này, trừ khi có sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường, giúp tạo lập hướng đi, thay vì các số liệu mang tính dự báo như hiện tại. Do đó, khả năng cao dầu thô vẫn sẽ “mắc kẹt” trong khoảng rộng 100-108 USD/thùng trong tuần này.  

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số RSI và MACD đang đi ngang và không tạo ra nhiều tín hiệu rõ ràng. Giá dầu vẫn đang giằng co trong khoảng rộng 100-108 USD/thùng và biến động mạnh trong phiên. Có thể canh mua dầu WTI kỳ hạn tháng 06/2022 khi giá ở sát vùng 100-100.5 USD/thùng hoặc mở vị thế bán khi giá ở vùng 107.5-108 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời 2-3 USD/thùng. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp