sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trước khi có quyết định chính sách của OPEC+

28/09/2022

Giá dầu quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay, khi Dollar Index thiết lập đỉnh mới và thông tin nhà sản xuất dầu BP đã đưa nhân công quay trở lại giàn khoan tại Vịnh Mexico.

Thông tin Nga có thể thúc giục OPEC+ cắt giảm sản lượng lên tới 1 triệu thùng/ngày trong cuộc họp sắp tới vẫn là yếu tố hỗ trợ ngăn không cho giá giảm quá sâu. Tính đến hiện tại, châu Âu đã cấm vận ngành than của Nga, trong khi tự mình cắt giảm sản lượng khí tự nhiên bán cho các nước láng giềng. Điều này biến dầu thô trở thành mặt hàng duy nhất có khả năng mang lại nguồn thu ngân sách lớn, đặc biệt là trước khi lệnh cấm vận dầu được áp dụng vào tháng 12. Tuy nhiên, với thực tế là nhiều thành viên OPEC+ thực chất chưa bao giờ sản xuất đủ hạn ngạch, ngay cả trong trường hợp OPEC+ công bố mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng, nguồn cung cũng sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều do giảm thực sự sẽ chỉ đến từ một vài quốc gia tại Trung Đông, như Saudi Arabia hay UAE, khó có thể vượt 200,000 thùng/ngày.

Tất nhiên, vẫn có khả năng sản lượng dầu của OPEC+ giảm mạnh hơn nữa, và đẩy thị trường quay trở lại trạng thái thiếu hụt, nhưng chủ yếu đến từ tác động các lệnh cấm vận của châu Âu dành cho dầu Nga. Theo ước tính, sản lượng dầu của Nga có thể giảm ít nhất 1 triệu thùng/ngày. Hiện tại, ngay cả Ấn Độ cũng đã giảm các đơn đặt hàng dầu từ Nga, do chi phí vận chuyển cao. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nếu chính sách Zero-Covid thực sự được duy trì đến năm 2023 như nhận định của giới phân tích, khả năng cao nước này cũng sẽ không gia tăng các đơn đặt hàng dầu Nga. Trước khi có quyết định chính thức từ OPEC+ hay thông tin mới từ Trung Quốc, áp lực từ lo ngại suy thoái kinh tế vẫn sẽ áp đảo rủi ro từ nguồn cung.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)