sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà phục hồi trước các tín hiệu lạc quan của kinh tế Trung Quốc

01/03/2023

Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với lực mua áp đảo, ngay sau dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc trong tháng 2, cho thấy đà phục hồi tích cực hơn dự đoán kể sau khi quốc gia này mở cửa trở lại sau đại dịch Covid. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất tháng 02 đã tăng lên 52.6 từ mức 50.1 vào tháng 01, biểu thị sự mở rộng trong hoạt động tại các nhà máy, đánh bại ước tính ở mức 50.6 của các nhà kinh tế và đánh dấu tốc độ tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 04 năm 2012. Số đơn đặt hàng mới tăng lên 54.1, mức cao nhất kể từ tháng 09/2017. Sản xuất mở rộng sẽ là tín hiệu tích cực đối với nhu cầu nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là dầu thô và là yếu tố hỗ trợ cho giá.

Nền kinh tế Trung Quốc tích cực hơn cũng kéo theo bức tranh sản xuất khởi sắc hơn tại các quốc gia đang phát triển khác tại khu vực châu Á. Dữ liệu PMI tại khu vực Đông Nam Á cũng tăng tích cực trong tháng 2, cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu đang tương đối đảm bảo so với nhu cầu, ít nhất là trong ngắn hạn vẫn là trở ngại đối với đà phục hồi của giá. Nếu báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào tối nay cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tiếp tục tăng, giống như dữ liệu từ Viện dầu khi Mỹ (API), thì đây sẽ là tuần tăng thứ 10 liên tiếp và giá sẽ gặp áp lực bán nhất định. Mặc dù vậy, EIA tuần trước đang cho thấy một số tín hiệu tích cực trong nhu cầu với xuất khẩu cải thiện, và tồn kho sản phẩm từ dầu tăng chậm lại. Hơn nữa, với bức tranh sản xuất phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường từ phía Trung Quốc, các thông tin về tồn kho có thể bị lu mờ, và lực mua nhiều khả năng sẽ thắng thế trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)