sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điều chỉnh trong tuần mới đầy biến động

11/07/2022

Giá dầu giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, ngay khi thị trường vừa mở cửa trước sức ép bán chốt lời và lo ngại về suy thoái kinh tế.

Mở đầu tuần mới, thị trường chờ đợi một loạt các dữ liệu mới cả về vĩ mô và về thị trường dầu. Một mặt, việc phát hiện biến thể Covid-19 mới tại Bắc Kinh, Thượng Hải đang làm xấu đi đáng kể kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt khi nước này vẫn có một quan điểm cứng rắn về kiểm soát dịch, có thể khiến cho các biện pháp phong tỏa, giãn cách,… được áp dụng trở lại. Dữ liệu chính như GDP, doanh số bán lẻ đến doanh thu tài khóa và vay ngân hàng sẽ được theo dõi chặt chẽ để đánh giá thiệt hại của các đợt phong tỏa Covid trong tháng 4 và tháng 5. Các dữ liệu này cũng đo lường sức mạnh của sự phục hồi kinh tế một khi các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng. Nếu số liệu không tích cực, cộng với tình hình dịch bệnh, triển vọng giá dầu trong tuần sẽ xấu đi đáng kể. Ngoài ra, tại Mỹ, các số liệu như doanh số bán lẻ, số liệu xuất nhập khẩu, các dữ liệu lạm phát như PPI, CPI cũng được phát hành, và sẽ có tác dụng định hướng cho dự đoán của thị trường trước cuộc họp Fed tháng 7.

Bên cạnh đó là báo cáo thị trường dầu hàng tháng của 3 tổ chức lớn là Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Trong tình hình thị trường liên tục biến động mạnh do các nhà đầu tư phân vân giữa một bên là triển vọng kinh tế xấu đi đáng kể và một bên là nguồn cung suy yếu, với OPEC+ vẫn đang sản suất dưới 2.5 triệu thùng/ngày so với thỏa thuận. Khả năng cao tuần này tiếp tục là thời điểm giá dầu biến động với các lực giằng co như vậy.

Giá dầu đang chịu áp lực điều chỉnh, với kháng cự tại vùng 104,3 USD/thùng đang khá mạnh. Trên biểu đồ ngày, MACD tiếp tục hướng xuống, trong khi RSI vẫn đang ở dưới vùng 50. Có thể canh bán ngắn tại vùng 104 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời khoảng 1-2 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)