sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu khi không còn nhiều yếu tố hỗ trợ

07/04/2022

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 5.62% xuống 96.23 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 5.22% xuống 101.07 USD/thùng. Mức giảm đến từ thông báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết họ sẽ giải phóng một lượng lớn dầu trong năm nay.

Như vậy, tính từ đầu năm đến giờ, các thành viên của IEA đã cam kết sẽ giải phóng ít nhất 301.7 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược, gấp 6 lần lượng dầu mở kho năm ngoái chỉ rơi vào khoảng 50 triệu thùng.

Nếu so sánh với ước tính của IEA rằng sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 3 triệu thùng/ngày từ tháng 04/2022, thì con số trên sẽ chỉ đủ bù đắp lượng thiếu hụt của Nga trong vòng 3 tháng. Như vậy, thị trường khả năng cao vẫn sẽ rơi vào trạng thái thiếu nguồn cung, nếu nhu cầu dầu vẫn giữ vững ở mức 100 triệu thùng/ngày như các phân tích đã chỉ ra. Đây là lý do tại sao giá dầu nhanh chóng phục hồi phần nào với lực mua bắt đáy ngay trong phiên sáng nay.

Tuy nhiên, sự phục hồi này là có giới hạn, khi thị trường tài chính nói chung đang đối mặt với nhiều rủi ro. Trước hết là biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed tối qua cho thấy áp lực lạm phát. Mặc dù vấn đề nằm ở các tắc nghẽn trong khâu sản xuất do thiếu hụt nhiên liệu đầu vào và vấn đề logistics, tuy nhiên các ngân hàng trung ương chỉ có thể giải quyết vấn đề bằng cách giảm cung tiền, tăng chi phí lãi vay để phần nào hạn chế sức mua.

Nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu do chi phí gia tăng cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Tại châu Âu, tồn kho dầu và các sản phẩm lọc dầu đang có xu hướng tăng lên, bất chấp nguồn cung từ Nga đang suy yếu. Chi phí cho khí tự nhiên tại châu Âu cao gấp 5 lần so với tại Mỹ, sẽ buộc người dân phải tiết kiệm các khoản chi khác. Mặc dù kinh tế thế giới được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2022, tuy nhiên với các ẩn số mới như dịch Covid-19 tại Trung Quốc đe dọa làm vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng thêm trầm trọng và tạo ra rủi ro suy thoái, kéo theo nhu cầu năng lượng giảm và gây áp lực cho giá dầu. Do đó, trước khi có các thông tin mới, khả năng cao giá trong ngắn hạn 1-2 phiên tới giá vẫn sẽ dưới vùng 100 USD/thùng.

Các chỉ số kỹ thuật tương đối tiêu cực với RSI và MACD tiếp tục hướng xuống xuống dưới, mặc dù RSI vẫn đang nằm trong vùng trung tính. Bất chấp lực mua kỹ thuật hiện tại, giá gặp áp lực mạnh tại kháng cự 101.40 USD/thùng. Giá có thể tiếp tục test lại vùng 96 USD/thùng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa